หลักการทํางานของ Infrared thermometer

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดประโยชน์

คุณเคยได้ยินเกี่ยวกับเครื่องวัดแบบอินฟราเรดมามากและกำลังพิจารณาที่จะซื้อเครื่องมือวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด ซึ่งเครื่องมือวัดอุณหภูมิแบบ IR มีประโยชน์ สามารถค้นหาจุดร้อนหรือตรวจสอบอุณหภูมิในระบบไฟฟ้าและเครื่องจักรกลและช่วยตรวจสอบระบบทำความเย็น และยังสามารถวัดโดยไม่มีการปนเปื้อนหรือสัมผัสกับวัตถุอีกด้วย แน่นอนว่าเทคโนโลยีนี้มีประโยชน์มากมาย อย่างไรก็ตามก็มีข้อเสียเล็กน้อยเช่นกัน

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบไม่สัมผัส Infrared มีข้อได้เปรียบที่แตกต่างอย่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับการวัดแบบสัมผัสเนื่องจากความสามารถในการกำหนดอุณหภูมิของวัตถุเป้าหมายได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องสัมผัสทางกายภาพ

การใช้งานทางอุตสาหกรรมจำนวนมากได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ทำให้สามารถตรวจสอบอุณหภูมิในสถานการณ์ที่วัตถุไม่สามารถเข้าถึงหรือเคลื่อนที่ได้ซึ่งวัตถุอาจปนเปื้อนหรือเสียหายจากเซ็นเซอร์สัมผัสซึ่งไม่สามารถสัมผัสได้เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงมากหรือในกรณีที่วัตถุมีการใช้งานทางไฟฟ้า

ประโยชน์ของการใช้งานเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด

1.สามารถวัดอุณหภูมิจากระยะไกล

เครื่องวัดอินฟาเรดสามารถวัดอุณหภูมิได้จากระยะไกลสำหรับพื้นผิวหรือวัตถุที่ร้อนและบริเวณพื้นที่อันตราย เพื่อวัตถุประสงค์ตรวจสอบอุณหภูมิในบริเวณที่เข้าถึงได้ยากซึ่งไม่ควรสัมผัสหรือปนเปื้อนซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ตรวจวัด

2.สามารถวัดอุณหภูมิวัตถุที่เคลื่อนไหวได้

เครื่องมือวัดแบบอินฟาเรดสามารถวัดอุณหภูมิของชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้เช่นมอเตอร์ โลหะหลอมเหลวในเตาเผา IR Thermometer ทำงานได้ดีสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย มีหน่วยความจำและฟังก์ชันการวัดขั้นสูงมีให้ใช้งาน ขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบาและใช้งานง่ายสะดวกต่อการพกพา

การบำรุงรักษาอุปกรณ์

3.สามารถวัดอุณหภูมิสำหรับการปรุงอาหาร

เป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมในการตรวจจับอุณหภูมิกับวัตถุในครัวเรือนและในที่ปรุงอาหาร ด้วยคุณสมบัติที่หลากหลายของลำแสง Infrared ที่มีพลังงานเพียงพอช่วยให้ผู้ใช้ชี้ไปที่วัตถุใดๆ และตรวจจับอุณหภูมิได้อย่างรวดเร็ว

เครื่องมือวัดอุณหภูมิอินฟาเรดเป็นวิธีที่ดีในการตรวจจับความคืบหน้าในการปรุงอาหารเช่นการย่างเนื้อ ไก่ ปลา สามารถวัดอุณหภูมิพื้นผิวสตูว์ พุดดิ้ง ซุป โดยไม่ต้องเจาะเนื้อและปล่อยให้ของเหลวและไอน้ำหลุดออกมา

เทอร์โมมิเตอร์แบบอินฟราเรด

4.สามารถวัดอุณหภูมิในพื้นที่ซึ่งเข้าถึงได้ยาก

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟาเรดมีประโยชน์ในสถานการณ์ที่อาจไม่สามารถวัดอุณหภูมิโดยใช้เทคนิคการนำไฟฟ้าได้เช่นในการผลิตแอปพลิเคชันที่มีอุณหภูมิสูงมากหรือในเชิงกลที่ซับซ้อนโดยไม่สามารถเข้าถึงได้โดยตรง

จุดด้อยหรือข้อเสียของเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด:

  • 1) ไม่สามารถวัดก๊าซหรือของเหลวได้
  • 2) สภาพแวดล้อมต้องสะอาดปราศจากฝุ่น ความชื้น
  • 3) ความแม่นยำขึ้นอยู่กับรุ่น
  • 4) เครื่องรุ่นพิเศษอาจมีราคาแพงมาก

ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอินฟราเรด

อินฟราเรดคือพลังงานรังสี

อินฟราเรดคือ

Infrared (IR) คือพลังงานรังสีชนิดหนึ่งที่ตามนุษย์มองไม่เห็น แต่เรารู้สึกได้ว่าเป็นความร้อน วัตถุทั้งหมดในจักรวาลปล่อยรังสีInfraredออกมาในระดับหนึ่ง แต่แหล่งที่มาที่ชัดเจนที่สุด 2 แหล่งคือดวงอาทิตย์

การใช้งานเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด

การใช้งานเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟาเรด

วิธีใช้การใช้งานอินฟาเรดเทอร์มอมิเตอร์ มีการใช้งานทั่วไปมากมาย ลำแสงเลเซอร์มีประโยชน์ในการควบคุมตำแหน่งของวัตถุ

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th