เครื่องวัดแสงคือ

เครื่องวัดแสงคือ

เครื่องวัดแสง (Lux meter) คือเครื่องมือสำหรับวัดความสว่างของแสง ในหน่วย Lux หรือ FC สำหรับการวัความเข้มของแสงในสถานที่ปฎิบัติงานเช่นออฟฟิศ โกดังเก็บสินค้า โรงเรียน โรงพยาบาล บางรุ่นมีหน่วยความจำภายในหรือตัวบันทึกข้อมูลเพื่อบันทึกผลการวัด การวัดความเข้มของแสงด้วย Lux meter มีความสำคัญมากในสถานที่ทำงานเนื่องจากคำนึงถึงความปลอดภัยต่อสายตาของผู้ปฎิบัติงาน

หลักการทำงานของเครื่องวัดแสง

Lux meterส่วนใหญ่ประกอบด้วยเซ็นเซอร์แสงและจอแสดงผล แสงที่ตกกระทบกับเซ็นเซอร์ประกอบด้วยพลังงานและเซ็นเซอร์เปลี่ยนเหล่านั้นเป็นกระแสไฟฟ้า ในทางกลับกันปริมาณกระแสขึ้นอยู่กับแสงที่ส่องไปที่เซ็นเซอร์แสง Lux meterอ่านกระแสไฟฟ้านั้นคำนวณค่าปริมาณแสงและแสดงค่านี้บนจอแสดงผล

หลักการทำงานของลักซ์มิเตอร์

เนื่องจากแสงมักมีสีที่แตกต่างกันความยาวคลื่นที่แตกต่างกันการอ่านจึงแสดงผลรวมของความยาวคลื่นทั้งหมด โดยปกติสีมาตรฐานหรืออุณหภูมิสีจะแสดงเป็นองศาเคลวิน (K) อุณหภูมิสีมาตรฐานสำหรับการสอบเทียบของลักซ์มิเตอร์ส่วนใหญ่คือ 2856 °K ซึ่งเป็นปริมาณที่มีสีเหลืองมากกว่าสีขาวบริสุทธิ์

การส่องสว่าง Illumination (สัญลักษณ์ E)

ฟลักซ์ส่องสว่างที่ตกลงบนพื้นผิวต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่เรียกว่าการส่องสว่างและมีหน่วยเป็นลักซ์ นอกจากนี้ยังแสดงเป็นลูเมนต่อตารางฟุตหรือ FC (foot candle)

  • 1) Lux: หมายถึงการส่องสว่างที่ผลิตโดยแหล่งกำเนิด 1 ลูเมนบนพื้นที่ในรัศมี 1 ตารางเมตร
  • 2) Foot Candle หรือ Lumens/Square foot หมายถึงไฟส่องสว่างที่ผลิตโดยแหล่งกำเนิด 1 1 ลูเมนบนพื้นที่ในรัศมี 1 ตารางฟุต

1 Lux = 0.09293 foot candle

ประเภทแหล่งกำเนิดของแสง

โดยทั่วไปสถานที่ทำงานของคุณจะมีอุปกรณ์ที่ให้ความสว่างของแสง 1 ใน 3 ประเภทซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดแสงที่อาศัยความร้อนซึ่งเรียกว่าหลอดไส้ หลอดฟลูออเรสเซนต์และหลอด LED แต่ละสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดแสงในลักษณะที่แตกต่างกัน

  • 1) แสงจากหลอดไส้คือการแผ่รังสีพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาในทุกช่วงความยาวคลื่นเมื่อเราเห็นสิ่งที่มีความยาวคลื่นทั้งหมดปรากฏเป็นสีขาว อุณหภูมิที่แตกต่างกันจะเปลี่ยนปริมาณที่ใช้ในแต่ละความยาวคลื่น
  • 2) แสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์อยู่นอกช่วงความยาวคลื่นที่มองเห็นได้เป็นแสงอัลตราไวโอเลตที่มีความยาวคลื่นต่ำกว่า 400 นาโนเมตร โดยแสงอัลตราไวโอเลตนี้ทำปฎิกริยากับสารเคลือบที่อยู่ด้านในหลอดชนิดนี้จึงทำให้เราสามารถมองเห็นเป็นแสงสีขาวได้
  • 3) แสงจากหลอดไฟ LED มีความซับซ้อนกว่าเล็กน้อยและให้แสงสีขาวผ่านการผสมของ LEDS สีแดงสีเขียวและสีน้ำเงิน
ประเภทของแหล่งกำเนิดแสง

วิธีการวัดแสง

วิธีที่ง่ายที่สุดในการทำความเข้าใจวิธีการวัดแสงคือการวาดภาพหลอดไฟทั่วไปที่ให้ความร้อนในการผลิตแสง ไส้หลอดเป็นแหล่งกำเนิดแสงและอยู่ตรงกลางของทรงกลมที่มีการฉายแสงออกไปทุกทิศทาง ปริมาณพลังงานทั้งหมดของแสงทั้งหมดที่เกิดขึ้นเรียกว่า “ฟลักซ์ส่องสว่าง”

Lumen คือการวัดความเข้มของแสงที่คนทั่วไปเคยได้ยิน หน่วยพื้นฐานของความเข้มของการส่องสว่างคือแคนเดลา (เทียนที่มีแสงสว่างเพียงแท่งเดียวจะให้แคนเดลาประมาณ 1 ) หนึ่งแคนเดลาต่อสเตเรเดียน (พื้นที่ในรูปทรงกรวยเริ่มจากแหล่งกำเนิดแสง) เรียกว่าลูเมน

เมื่อเราวัดแสงเราสนใจว่ากี่ลูเมนส์ที่ตกลงบนพื้นผิว นี่คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อลักซ์ หนึ่งลักซ์คือหนึ่งลูเมนต่อตารางเมตร ตัวอย่างการทำงานเรามีแหล่งกำเนิดแสงที่มีการผลิตแสงทั้งหมด (ฟลักซ์ส่องสว่าง) คือ 1,000 ลูเมนส์ ถ้าเราโฟกัสสิ่งนี้ลงบนพื้นผิว 1 ตารางเมตรได้เราจะมีความสว่าง 1,000 ลักซ์ อย่างไรก็ตามหากแสงเดียวกันกระจายออกไปเกิน 10 ตารางเมตรเราจะมีความสว่าง 100 ลักซ์เท่านั้น

ข้อมูลจำเพาะของเครื่องวัดแสงและการเลือกซื้อ

  • 1) การแก้ไขโคไซน์: แสงที่เข้าสู่เครื่องตรวจจับแสงที่มุมสามารถหักเหและทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการวัดได้ ตัวตรวจจับแสงบางตัวแก้ไขสำหรับการอ่านผิดนี้
  • 2) ช่วงการวัดแสง: ช่วงการตรวจจับแบบไดนามิกของ Lux meter แสดงเป็นลักซ์ เครื่องวัดโดยส่วนใหญ่มีช่วงการวัดระหว่าง 0-200,000 Lux ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งาน
  • 3) ความแม่นยำ: ความทนทานต่อการอ่านค่า Lux meter ส่วนใหญ่มีความแม่นยำในช่วงระหว่าง ± 3-7% การสอบเทียบปกติจะช่วยลดความคลาดเคลื่อนและมีการสอบเทียบมาตรวัดในห้องปฏิบัติการและอ้างอิงได้สำหรับการวัดค่าสัมบูรณ์ ปัจจัยในการดำเนินงานหลายอย่างสามารถลดความแม่นยำของเครื่องมือได้
  • 4) อุณหภูมิในการทำงาน: อุณหภูมิแวดล้อมสูงสุดเพื่อให้แน่ใจว่าการทำงานมีประสิทธิภาพ ตัวตรวจจับแสงจำนวนมากจะได้รับความเสียหายถาวรที่สูงกว่า 50 °C

สินค้าเครื่องวัดแสงรุ่นแนะนำ

สินค้า Lux meter คุณภาพสูง รุ่นแนะนำ มีความแม่นยำ พร้อมบริการสอบเทียบเครื่องวัดแสง Certificate of Calibration ตามมาตรฐาน ISO17025 (มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนอกจากราคาลักซ์มิเตอร์) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจาก Link ด้านล่างได้เลยคะ

PM6612

เครื่องวัดแสง PEAKMETER รุ่น PM6612

PM6612 เป็นเครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถตรวจจับความสว่างของแสง เหมาะสำหรับวัดความสว่างของสภาพแวดล้อมในสถานที่ต่างๆ เช่นสำนักงาน โรงาน โรงแรม ร้านค้าในโรงพยาบาล โรงเรียน ร้านอาหาร ร้านทำผม โรงภาพยนต์และอื่นๆ

  • 1.ช่วงการวัดแสง: 0 ~ 200000 Lux
  • 2.ความแม่นยำ: ± 3%
  • 3.ความละเอียด: 0.01 Lux
  • 4.เครื่องวัดผลิตตามมาตรฐาน JIS C 1609:1993 และ CNS 5119
  • 5.สอบเทียบใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025 ได้
Mastech รุ่น MS6612

เครื่องวัดความเข้มแสง (Lux Meter) Mastech รุ่น MS6612

MS6612 เป็นเครื่องมือวัดความสว่างของแสง จอ LCD ขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับวัดความสว่างของสภาพแวดล้อมในสถานที่ต่างๆ เช่นสำนักงาน โรงาน โรงแรม ร้านค้าในโรงพยาบาล โรงเรียน ร้านอาหาร ร้านทำผม โรงภาพยนต์และอื่นๆ เพื่อให้ได้ค่าของแสงตามที่กฎหมายกำหนดสินค้าคุณภาพสูง ขายราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

  • 1.ช่วงการวัดแสง: 0 ~ 200000 Lux
  • 2.ความแม่นยำ: ± 3%
  • 3.ความละเอียด: 0.01 Lux
  • 4.เครื่องวัดผลิตตามมาตรฐาน JIS C 1609:1993 และ CNS 5119
  • 5.สอบเทียบใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025 ได้
PM6612L

เครื่องวัดแสง LED Lux Meter รุ่น PM6612L

PM6612L เป็นเครื่องมือวัดความสว่างของแสง สามารถวัดแสงสว่างจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ หลอดโซเดียมความดันสูงและหลอดไส้และแสงจากหลอด LED สีขาว สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน และสีม่วง สินค้าคุณภาพสูง ขายราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

  • 1.ช่วงการวัดแสง: 0 ~ 200000 Lux
  • 2.ความแม่นยำ: ± 3%
  • 3.ความละเอียด: 0.01 Lux
  • 4.เครื่องวัดผลิตตามมาตรฐาน JIS C 1609:1993 และ CNS 5119
  • 5.สอบเทียบใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025 ได้

การสอบเทียบเครื่องวัดแสง

การสอบเทียบเครื่องวัดแสง Photodetector มีความจำเป็นสำหรับการวัดที่มีประโยชน์ ในการปรับเทียบ Lux meter ที่ได้รับการรับรองการปรับเทียบมาตรฐานที่มีความเข้มการส่องสว่างที่ทราบค่าจะวางไว้ตรงข้ามกับเครื่องวัดที่กำหนดไว้สำหรับการส่องสว่างที่สม่ำเสมอบนเซ็นเซอร์ การวัดจะใช้ระยะทางที่แตกต่างกันห้าระยะเพื่อกำหนดความส่องสว่างอ้างอิงและค่าเฉลี่ยของการวัดเหล่านี้จะรวมกับปัจจัยการแก้ไข 

เอกสารสอบเทียบเครื่องวัดแสงใบ Certificate of Calibration

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th