วัดความเข้มแสง

รู้จักเครื่องวัดความเข้มแสงในหน่วย Lux หรือ FC

การมองเห็นของมนุษย์ขึ้นอยู่กับแสง แสงสะท้อนออกจากพื้นผิวเข้าสู่ดวงตาผ่านกระจกตาและรูม่านตาเพื่อสร้างภาพบนเรตินา ดวงตามีความไวต่อความเข้มของแสงที่กว้างมาก แต่ในระดับแสงที่ต่ำจะสูญเสียความสามารถในการแยกแยะรายละเอียด นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมงานที่มีความแม่นยำเช่นการผ่าตัด การวัดหรือการประกอบจึงทำได้ดีที่สุดภายใต้แสงจ้า หรือปริมาณแสงที่เหมาะสม

 

การทำงานภายใต้แสงที่ไม่ดีเช่นในที่มืดหรือมีแสงน้อยทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและการทำงานที่ผิดพลาด อุบัติเหตุทางอุตสาหกรรมมักเกิดขึ้นเมื่อระดับแสงน้อย นอกจากนี้ความเข้มของแสงที่ดีจะกำหนดว่าผู้คนสามารถชมการแสดงและถ่ายภาพที่มีคุณภาพได้ดี

แสงคืออะไร

แสงเป็นพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า

แสงเป็นพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้ารูปแบบหนึ่งที่เดินทางผ่านอวกาศเป็นคลื่นเช่นเดียวกับไมโครเวฟและรังสีเอกซ์ คลื่นแสงเหล่านี้มีความยาวคลื่นและความถี่ความแตกต่างคือมนุษย์มีตัวรับที่สามารถรับรู้พลังงานแสงที่มีความยาวคลื่นระหว่าง 400 ถึง 700 นาโนเมตรและเปลี่ยนเป็นภาพ

 

ความยาวคลื่นสอดคล้องกับสีที่แตกต่างกัน แสงที่มีความยาวคลื่นประมาณ 420 นาโนเมตรจะถูกมองว่าเป็นสีน้ำเงิน 525 นาโนเมตรเป็นสีเขียวและ 635 นาโนเมตรเป็นสีแดง ความยาวคลื่นที่ยาวขึ้นกว่านี้เรียกว่าอินฟราเรด (ซึ่งรับรู้ได้ว่าเป็นความร้อน) และคลื่นที่สั้นกว่าคืออัลตราไวโอเลตจากนั้นจึงเป็นรังสีเอ็กซเรย์

 

แหล่งกำเนิดแสงที่อาศัยความร้อน (“หลอดไส้”) จะแผ่พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าไปทั่วทุกช่วงความยาวคลื่นซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเป็นสีขาว การกระจายของความยาวคลื่นภายในแสงนั้นขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของแหล่งกำเนิด หลอดฟลูออเรสเซนต์จะปรากฏเป็นสีขาวอันเป็นผลมาจากการเรืองแสงจากการเคลือบบนแก้วหรือหลอดเท่านั้นและไฟ LED จะเปล่งแสงที่ความยาวคลื่นเดียวเท่านั้น

รู้จักความเข้มแสง

ลูเมนและลักซ์

หน่วยความเข้มแสงพื้นฐานคือแคนเดลาซึ่งเป็นแสงที่ถูกปล่อยออกมาจากแท่งเทียนหนึ่งแท่งหรือแม่นยำกว่านั้นคือ“ แหล่งกำเนิดที่ปล่อยรังสีเอกซ์สีความถี่ 540 x 1012 เฮิรตซ์และมีความเข้มการแผ่รังสีในทิศทางนั้นที่ 1/683 วัตต์ต่อ สเตเรเดียน”

 

แหล่งกำเนิดแสงเช่นไส้หลอดของหลอดไส้จะเปล่งแสงไปทุกทิศทาง อย่างมีประสิทธิภาพมันตั้งอยู่ที่ศูนย์กลางของทรงกลมของแสงที่แผ่ออกมา (ซึ่งเป็นสาเหตุที่หน่วยแสงอ้างอิงสเตเรเดียน) พลังงานทั้งหมดของแสงทั้งหมดที่ถูกปล่อยออกมาเรียกว่า “ฟลักซ์ส่องสว่าง

 

หนึ่งแคนเดลาต่อสเตราเดียนเรียกว่าลูเมนซึ่งเป็นหน่วยวัดความเข้มแสงที่คนคุ้นเคยมากที่สุด อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดในแง่ของการวัดความเข้มของแสงคือจำนวนลูเมนส์ที่ตกลงบนพื้นผิวซึ่งแสดงเป็นลักซ์ (Lux) หนึ่งลักซ์คือหนึ่งลูเมนต่อตารางเมตร ความสว่างนี้สัมพันธ์กับระยะทางจากแหล่งกำเนิด (ในสหรัฐอเมริกาความเข้มของแสงเป็นหน่วยแรงเทียน 1 แรงเทียน (Foot Candle) จะเทียบเท่ากับลูเมน 1 ลูเมนต่อตารางฟุต)

 

สรุปความสว่างของแสงมีหน่วยเป็นลูเมนส์แต่ความเข้มของแสงจะวัดในรูปของลูเมนต่อตารางเมตรหรือลักซ์ (Lux)

หลักการวัดความเข้มของแสง

แสงตกกระทบกับเซ็นเซอร์ซึ่งพลังงานของโฟตอนจะถูกแปลงเป็นประจุไฟฟ้า ยิ่งแสงตกกระทบพื้นผิวมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีประจุไฟฟ้ามากขึ้นเท่านั้น เครื่องวัดแสงจะแปลงกระแสหรือแรงดันทางไฟฟ้าให้เป็นค่าความเข้มของแสงเป็นลักซ์ Lux

 

เครื่องวัดแสงแบบมือถือที่ทนทานสำหรับการวัดได้รับการออกแบบให้เป็นเครื่องมือพกพาที่ใช้งานง่ายสำหรับการวัดความเข้มของแสง จาก CIE Standard Illuminant A หน่วยเหล่านี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในพื้นที่ที่มีแสงจากหลอดไส้และจะให้การอ่านค่าภายใต้แสงจากหลอดนีออนโดยมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยโดยมีช่วงการวัดตั้งแต่ 1 ถึง 200,000 ลักซ์

 

อุปกรณ์นี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับทุกคนที่ต้องการตรวจสอบระดับแสงในสภาพแวดล้อมการทำงานในร่มสำหรับการถ่ายภาพ โรงละคร การออกแบบภายในและการถ่ายภาพยนตร์ สามารถใช้งานกลางแจ้งที่มีค่าเปรียบเทียบหรืออัตราส่วนเพียงพอ

การใช้เครื่องมือวัดแสง

เครื่องวัดความเข้มแสงรุ่นแนะนำ

WT81

เครื่องวัดแสง (Lux Light Meter) Wintact รุ่น WT81

Wintact รุ่น WT81 เป็นเครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถตรวจจับความสว่างของแสง เหมาะสำหรับวัดความสว่างของสภาพแวดล้อมในสถานที่ต่างๆ เช่นสำนักงาน โรงาน โรงแรม ร้านค้าในโรงพยาบาล โรงเรียน ร้านอาหาร ร้านทำผม โรงภาพยนต์และอื่น ๆ

  • 1.ช่วงการวัดแสง: 0-200,000 Lux
  • 2.ความถูกต้อง: ± 3%
  • 3.ขนาด: 195*55*30 มม.
  • 4.น้ำหนัก: 200g
GM1010

เครื่องวัดแสง (Lux Meter) BENETECH รุ่น GM1010

GM1010 เป็นเครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถตรวจจับความสว่างของแสงเหมาะสำหรับวัดความสว่างของสภาพแวดล้อมในสถานที่ต่างๆ เช่นสำนักงาน โรงาน โรงแรม ร้านค้าในโรงพยาบาล โรงเรียน ร้านอาหาร ร้านทำผม โรงภาพยนต์และอื่นๆ ตามเพื่อให้ได้ค่าของแสงตามที่กฎหมายกำหนดสินค้าคุณภาพสูง ขายราคาถูก

  • 1.ช่วงการวัดแสง: 0 Lux ~ 200,000 Lux
  • 2.ความถูกต้อง: ± 3% rdg ± 1.5% f.s. (<10,000Lux)
  • 3.เซ็นเซอร์โฟโตเมตริก: ไดโอดซิลิคอน
  • 4.อายุการใช้งานแบตเตอรี่: 60 ชั่วโมง (การทำงานต่อเนื่อง)
  • 5.อุณหภูมิและความชื้นในการทำงาน: 0 ℃ ~ 40 ℃, 10% RH ~ 90% RH
PM6612

เครื่องวัดแสง PEAKMETER รุ่น PM6612

PM6612 เป็นเครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถตรวจจับความสว่างของแสง เหมาะสำหรับวัดความสว่างของสภาพแวดล้อมในสถานที่ต่างๆ เช่นสำนักงาน โรงาน โรงแรม ร้านค้าในโรงพยาบาล โรงเรียน ร้านอาหาร ร้านทำผม โรงภาพยนต์และอื่นๆ

  • 1.ช่วงการวัดแสง: 0 ~ 200000 Lux
  • 2.ความแม่นยำ: ± 3%
  • 3.ความละเอียด: 0.01 Lux
  • 4.เครื่องวัดผลิตตามมาตรฐาน JIS C 1609:1993 และ CNS 5119
  • 5.สอบเทียบใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025 ได้ (มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)
เครื่องวัดความเข้มแสง (Lux Meter) Mastech รุ่น MS6612

เครื่องวัดความเข้มแสง (Lux Meter) Mastech รุ่น MS6612

Mastech รุ่น MS6612 เป็นเครื่องมือวัดความสว่างของแสง จอ LCD ขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับวัดความสว่างของสภาพแวดล้อมในสถานที่ต่างๆ เช่นสำนักงาน โรงาน โรงแรม ร้านค้าในโรงพยาบาล โรงเรียน ร้านอาหาร ร้านทำผม โรงภาพยนต์และอื่นๆ เพื่อให้ได้ค่าของแสงตามที่กฎหมายกำหนดสินค้าคุณภาพสูง ขายราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

  • 1.ช่วงการวัดแสง: 0 ~ 200000 Lux
  • 2.ความแม่นยำ: ± 3%
  • 3.ความละเอียด: 0.01 Lux
  • 4.เครื่องวัดผลิตตามมาตรฐาน JIS C 1609:1993 และ CNS 5119
  • 5.สอบเทียบใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025 ได้ (มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)
PM6612L

เครื่องวัดแสง LED Lux Meter รุ่น PM6612L

PM6612L เป็นเครื่องมือวัดความสว่างของแสง สามารถวัดแสงสว่างจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ หลอดโซเดียมความดันสูงและหลอดไส้และแสงจากหลอด LED สีขาว สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน และสีม่วง สินค้าคุณภาพสูง ขายราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

  • 1.ช่วงการวัดแสง: 0 ~ 200000 Lux
  • 2.ความแม่นยำ: ± 3%
  • 3.ความละเอียด: 0.01 Lux
  • 4.เครื่องวัดผลิตตามมาตรฐาน JIS C 1609:1993 และ CNS 5119
  • 5.สอบเทียบใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025 ได้

ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการวัดความสว่างของแสง

เครื่องวัดแสงคือ

เครื่องวัดแสง (Lux meter) คือเครื่องมือสำหรับวัดความสว่างของแสง ในหน่วย Lux หรือ FC สำหรับการวัความเข้มของแสงในสถานที่ปฎิบัติงานเช่นออฟฟิศ โกดังเก็บสินค้า โรงเรียน โรงพยาบาล บางรุ่นมีหน่วยความจำภายในหรือตัวบันทึกข้อมูลเพื่อบันทึกผลการวัด การวัดความเข้มของแสงด้วยเครื่องวัดแสงมีความสำคัญมากในสถานที่ทำงานเนื่องจากคำนึงถึงความปลอดภัยต่อสายตาของผู้ปฎิบัติงาน

วัดแสงสว่าง

ในการออกแบบอาคาร พื้นที่ปฎิบัติงานความเข้มของแสงจะถูกวัดเพื่อทำความเข้าใจว่าแหล่งกำเนิดแสงใดให้แสงสว่างเพียงพอสำหรับการใช้งาน ในอุตสาหกรรมแสงสว่างมีคำแนะนำระดับปริมาณแสง ความสว่างที่กำหนดไว้อย่างดีสำหรับการใช้งานและประเภทพื้นที่ที่หลากหลาย เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความเข้มของแสงเพื่อประเมินว่าพื้นที่ใดมีสภาพแสงเพียงพอหรือไม่

ความแม่นยำของเครื่องวัดความเข้มแสง

เครื่องวัดความเข้มแสงโดยส่วนใหญ่มีความแม่นยำอยู่ในช่วงระหว่าง ± 3-7% การสอบเทียบปกติจะช่วยลดความคลาดเคลื่อนและมีการสอบเทียบในห้องปฏิบัติการและอ้างอิงสำหรับการวัดค่าสัมบูรณ์ การสอบเทียบจะทำโดยบริษัทที่ได้รับรองมาตรฐานห้องปฎิบัติการ ISO17025 (มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)

เอกสารสอบเทียบใบ Certificate of Calibration ตาม ISO17025 (มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)

TAG:

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th