ความหมายของค่า ORP (Oxidation reduction potential) ที่เป็นบวกและลบ

ORP (Oxidation reduction potential) หรือที่เรียกว่า REDOX เป็นการวัดค่าไอออนในน้ำที่สะท้อนความสามารถของโมเลกุลในการออกซิไดซ์หรือการรีดิวซ์โมเลกุล

ก่อนที่จะเข้าใจในค่า ORP ที่เป็นบวกและลบแนะนำให้คุณอ่านบทความ ” ORP (Oxidation reduction potential) คืออะไร ” เพิ่มเติมก่อนที่จะอ่านบทความนี้ 

ค่า ORP ที่เป็นบวกสูงเป็นที่ต้องการในการบำบัดสิ่งปฏิกูล สระว่ายน้ำ และสปา เพราะยิ่งค่า ORP สูงก็จะยิ่งเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการฆ่าแบคทีเรียและเชื้อโรคที่ไม่ต้องการ โดยการดึงอิเล็กตรอนจาก DNA ของแบคทีเรีย เมื่อเราเติมคลอรีนเติมลงในน้ำจะทำให้มีค่า ORP สูงและจึงเป็นยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพ เป็นน้ำออกซิไดซ์ที่ทำให้สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ORP เชิงบวกสูง = พลังการฆ่าเชื้อ

ORP ของน้ำดื่ม: ผลต่อสุขภาพ

เช่นเดียวกับสระว่ายน้ำและสปา คุณภาพน้ำดื่มถูกกำหนดโดยมาตรฐานระดับโลกเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ORP เป็นตัวบ่งชี้ที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยปกติคลอรีนจะถูกเติมลงในน้ำดื่มเนื่องจากมี ORP ในเชิงบวกสูง ดังนั้นจึงจะเกิดการออกซิไดซ์และทำลายแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ดังนั้นหากมองในแง่ดีแล้ว น้ำดื่มที่เหมาะสมควรเป็นน้ำที่มีค่า ORP ติดลบ การดื่มน้ำที่มีค่า ORP บวก น้ำประปาปกติ น้ำดื่มบรรจุขวด น้ำฝน และอื่นๆ มี ORP บวกโดยทั่วไประหว่าง 200-400 mV

 

ORP ต่ำสามารถเห็นได้ด้วยของเหลวทางชีวภาพของมนุษย์บางชนิด ของเหลวในช่องปาก ของน้ำนมแม่และมนุษย์ที่มีสุขภาพดีมีค่า ORP ประมาณ -70 mV เป็นลบ เช่นเดียวกับน้ำผักและผลไม้ที่ทำสดใหม่เช่นน้ำแครอทที่มี ORP ของ -50 มิลลิโวลต์

น้ำดื่มและค่า ORP

หากบุคคลต้องใช้เครื่องวัด ORP Meter ในวัดน้ำการประปา ก็มีแนวโน้มว่าจะมีค่าเป็นบวกทำไม? น้ำไม่ได้ประกอบด้วยไฮโดรเจนและออกซิเจนเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังมีไอออนของโลหะเช่นทองแดง สังกะสี และคลอไรด์ ที่จริงแล้วระบบการกรองบางระบบก็เติมเกลือลงไปในน้ำด้วย

 

น้ำลายของบุคคลและของเหลวในร่างกายอื่นๆ มีค่า ORP ติดลบเช่นเดียวกับน้ำผลไม้สดหลายๆ ชนิดอันที่จริง ค่า ORP จะเพิ่มขึ้นเมื่ออยู่ในสถานะน้ำผลไม้นานขึ้น ขอแนะนำให้ทดสอบความสดของน้ำผลไม้ตามระดับ ORP เมื่อคุณนำเครื่องดื่มอื่นๆ เช่นน้ำอัดลมเครื่องดื่มเหล่านั้นจะมีระดับ ORP ที่เป็นบวกสูงขึ้นไปอีก นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าน้ำดื่มควรมีค่า ORP ติดลบและ pH ที่สมดุล เพราะจะดีต่อร่างกาย

 

สิ่งที่ต้องจำไว้คือสิ่งที่สำคัญกว่าค่า ORP เอง คือสิ่งที่ในน้ำทำให้เกิดค่าบวกมันอาจจะเป็นพิษ ตัวอย่างเช่นแร่ธาตุ เช่น ธาตุเหล็ก อาจมีรสไม่ดี แต่จะไม่ทำร้ายคุณ หากระดับ ORP เปลี่ยนไปเนื่องจากตะกั่วหรือปรอท คุณต้องทำตามขั้นตอนเพื่อลบออก

ความสำคัญของน้ำที่มีค่า ORP เป็นลบ

เมื่อน้ำของคุณมีค่า ORP เป็นลบ น้ำนั้นจะมีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการต่อต้านริ้วรอยและสุขภาพของเซลล์ ค่า ORP ที่เป็นบวกจะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันและให้ผลตรงกันข้าม ดังที่เราได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ น้ำส่วนใหญ่ที่คุณดื่ม ทั้งในก๊อกน้ำและที่กรองแล้วมีคุณสมบัติออกซิเดชั่น

 

หากคุณได้น้ำดื่มที่มีค่า ORP ติดลบ ซึ่งน้ำนั้นจะสามารถให้อิเล็กตรอนเพื่อต่อต้านอนุมูลอิสระได้ น้ำที่มีค่า ORP เป็นบวกไม่สามารถทำให้อนุมูลอิสระเป็นไอออนที่ไม่เสถียรในร่างกาย สิ่งเหล่านี้สร้างขึ้นโดยร่างกายและอาจทำให้เกิดปัญหากับไขมัน โปรตีน และดีเอ็นเอ

 

จำเป็นต้องมีความสมดุลของอนุมูลอิสระในร่างกาย หากปราศจากมันร่างกายสามารถถูกบุกรุกและเจ็บป่วยได้ นอกจากการป้องกันของร่างกายตามธรรมชาติแล้ว คุณยังสามารถลดอนุมูลอิสระได้ด้วยการดื่มน้ำต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีค่า ORP ติดลบ

ร่างกายประกอบด้วยสารออกซิเดชั่นและสารต้านอนุมูลอิสระ เราได้กล่าวถึงก่อนหน้านี้ว่าค่า ORP เชิงลบมีความสำคัญอย่างไรในร่างกายที่แข็งแรง เมื่อคุณดื่มน้ำต้านออกซิเดชัน จะทำให้กรดส่วนเกินในร่างกายเป็นกลาง ช่วยควบคุมร่างกายและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง

หากคุณต้องการวัดค่า ORP (Oxidation reduction potential) ในน้ำ แนะนำให้เลือกดูสินค้าเครื่องวัดค่าโออาร์พีได้ครับ

เครื่องมือวัดค่า ORP รุ่นแนะนำ

ORP-200

เครื่องวัดค่า ORP Meter รุ่น ORP-200

ORP-200 เป็นเครื่องวัดโออาร์พี กันน้ำได้ตามมาตรฐาน IP-67 Waterproof เหมาะสำหรับทุกการทดสอบรวมทั้งการวัดสารต่อต้านอนุมูลอิสระ การประยุกต์ใช้วัดน้ำบริสุทธิ์ การเกษตรและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การตรวจสอบคลอรีนฆ่าเชื้อ ใช้งานทางการแพทย์ ยา สระว่ายน้ำและสปา และการบำบัดน้ำ

  • 1) ช่วงการวัดค่า ORP: -999 ถึง +1000 mV
  • 2) ช่วงอุณหภูมิ: 0-80 ° C
  • 3) ความถูกต้อง: 0.5% (± 2mV)
  • 4) กันน้ำ IP-67
AMT03R

AMT03R อุปกรณ์วัดคุณภาพน้ำเครื่องวัด pH ORP EC TDS Salt Meter

เครื่องวัดแบบปากกา 5 in 1 วัด pH และเครื่องวัด ORP Meter, Electrical Conductivity (เครื่องวัด EC meter) และค่า Total Dissolved Solids (เครื่องวัด TDS Meter) ความเค็ม Salt และอุณหภูมิ

  • 1) ย่านการวัด pH : -2~16.00 pH
  • 2) ย่านการวัด ORP : -1000~1000mv
  • 3) ย่านการวัด EC : 0~20.00mS (หน่วย uS และ mS)
  • 4) ย่านการวัด TDS: 0~13.00ppt
  • 5) มีใบรับรองการสอบเทียบ Certificate จากโรงงานผู้ผลิต
HI98121

HI98121 เครื่องวัดค่า pH ORP Meter จาก Hanna

เครื่องวัดแบบปากกา 2 IN 1 โดยสามารถวัด pH และเครื่องวัดค่า ORP ย่านการวัด ORP ±1000mV ด้วยความแม่นยำ ±2mV และสามารถวัดค่า pH -2.00 ถึง 16.00 pH ด้วยค่าความแม่นยำ ±0.05 pH สามารถถอดเปลี่ยนหัววัด (Electrode) ได้

  • 1) ย่านการวัด pH : -2.00 ~ 16.00 pH (ความแม่นยำ ± 0.05 pH )
  • 2) ย่านการวัด ORP :±1000 mV (ความแม่นยำ ±0.2%F.S.)
  • 3) มีใบรับรองการสอบเทียบ Certificate จากโรงงานผู้ผลิต

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th