hydroponic

ไฮโดรโปนิกส์ hydroponic คือ

ไฮโดรโปนิกส์ (hydroponic) หมายถึง “น้ำทำงาน” (ไฮโดรหมายถึงน้ำและโพนอสหมายถึงแรงงาน) ในประวัติศาสตร์อารยธรรมต่างๆ มากมายใช้เทคนิคการปลูกพืชไร้ดิน แม้ว่าการปลูกพืชไร้ดินเป็นวิธีการปลูกพืชแบบโบราณ แต่ก็มีความก้าวหน้าอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในด้านนวัตกรรมทางการเกษตร

 

ตลอดศตวรรษที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์และนักพืชสวนได้ทดลองวิธีการปลูกพืชไร้ดินแบบต่างๆ การประยุกต์ใช้ไฮโดรโปนิกส์ที่มีศักยภาพขับเคลื่อนการวิจัยคือการปลูกผลสดในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมต่อการเพาะปลูกของโลกและพื้นที่ที่มีดินเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ไฮโดรโปนิกส์ถูกใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเพื่อจัดอาหารสำหรับกองทหารที่ประจำการอยู่บนเกาะที่ไม่สามารถทำการเพาะปลูก

 

ต่อมาในศตวรรษที่ผ่านมาไฮโดรโปนิกส์ถูกรวมเข้ากับโครงการอวกาศ เมื่อนาซาพิจารณาถึงการปฏิบัติจริงในการค้นหาดาวเคราะห์ดวงอื่น การปลูกพืชไร้ดินก็เข้ากับแผนความยั่งยืนขององการ NASA ในช่วงทศวรรษ 1970 ไม่ใช่แค่นักวิทยาศาสตร์และนักวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับการปลูกพืชไร้ดิน ชาวนาดั้งเดิมและผู้ที่ชื่นชอบงานอดิเรกเริ่มสนใจการปลูกพืช Hydroponic แบบไร้ดินนี้

ประเภทของระบบไฮโดรโปนิกส์ hydroponic

ไฮโดรโปนิกส์เป็นกลไกที่ซับซ้อนและมีหลายเทคนิคที่คุณสามารถใช้เพื่อให้แน่ใจว่าสารละลายธาตุอาหารไปถึงพืชของคุณ สิ่งเหล่านี้แตกต่างกันไปในการลงทุนที่จำเป็นและระดับความซับซ้อนเราได้รวมหกวิธีไว้ด้านล่าง:

1) น้ำลึก Deepwater

การเพาะเลี้ยงในน้ำลึกถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการทำไฮโดรโปนิกส์ รากจะถูกแขวนไว้ภายในสารละลายธาตุอาหารโดยตรง และผู้ปลูกต้องใช้ปั๊มพื่อให้ออกซิเจนในสารละลายเพื่อไม่ให้พืชจมน้ำ

 

2) เทคนิคฟิล์มสารอาหาร

วิธีนี้ขึ้นอยู่กับการดูดซึมออกซิเจนโดยให้สารละลายธาตุอาหารไหลผ่านรากพืชอย่างต่อเนื่อง ในการดำเนินการตามวิธีนี้อย่างเหมาะสม พืชจะต้องปลูกด้วยการเอียงเล็กน้อยเพื่อให้สารละลายไหลลงด้านล่าง นี่อาจฟังดูยุ่งยาก แต่อัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นทำให้คุ้มค่า

 

3) แอร์โรโปนิกส์

Aeroponics ขึ้นอยู่กับการระงับรากในอากาศและพ่นด้วยสารละลาย คุณสามารถส่งเสริมการเจริญเติบโตด้วยวิธีนี้และทำได้โดยการตีรากด้วยเครื่องพ่นหมอกในบ่อหรือหัวฉีดแบบละเอียด

 

4) Wicking

ในบรรดาวิธีการปลูกพืชไร้ดินทั้งหมด วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด พืชและอ่างเก็บน้ำของสารละลายธาตุอาหารเชื่อมต่อกันด้วยไส้ตะเกียง ซึ่งจะค่อยๆ ป้อนอาหารพวกมันเมื่อเวลาผ่านไป วัสดุดูดซับ เช่น ฝ้ายเป็นสื่อที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุด และค่อยๆ เคลื่อนสารละลายน้ำ/สารอาหารไปยังพืช

 

5) Ebb & Flow

เทคนิคนี้เรียกอีกอย่างว่าระบบน้ำท่วมและระบายน้ำ เทคนิคนี้ต้องการน้ำท่วมในพื้นที่ที่กำลังเติบโตในช่วงเวลาที่กำหนดโดยอิงจากตัวจับเวลา ระหว่างน้ำท่วม สารอาหารจะระบายกลับเข้าไปในอ่างเก็บน้ำ ซึ่งถือเป็นเทคนิคระดับกลางและไม่ต้องการน้ำมาก

 

6) ระบบน้ำหยด

สุดท้ายด้วยระบบน้ำหยด อาหารช้าๆ ของสารละลายธาตุอาหารจะกระจายไปยังตัวกลางไฮโดรโปนิกส์โดยใช้ตัวกลางที่ระบายน้ำช้า เช่น ขนหิน ขุยมะพร้าว

หลักการทำงานของการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์

ไฮโดรโปนิกส์เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงในการปลูกพืชสารอาหารและน้ำจะถูกส่งไปยังรากพืชโดยตรง ทำให้พืชเติบโตเร็วขึ้น และช่วยให้เก็บเกี่ยวได้เร็วกว่า เพียงเพราะพืชใช้พลังงานมากขึ้นในการเติบโตเหนือพื้นดิน

 

เมื่อปลูกพืชแล้วจะให้ผลผลิตสูงกว่าค่าเฉลี่ยไม่ว่าจะปลูกในเรือนกระจก สวนหลังบ้าน หรือระเบียง นอกจากนี้ ไฮโดรโปนิกส์ยังช่วยให้คุณปลูกพืชได้มากขึ้นต่อตารางเมตร เนื่องจากพืชไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับวัชพืชและหาอาหารและน้ำที่อยู่ในดิน อาหารและน้ำนี้จึงส่งตรงถึงพืชผัก

 

เป็นสิ่งสำคัญมากพืชที่ปลูกในระบบไฮโดรโปนิกส์ก็ไม่ต่างจากพืชที่ปลูกในดิน พืชที่ปลูกในระบบไฮโดรโปนิกส์จะใช้ธาตุอาหารเดียวกันกับพืชที่ปลูกในดินความแตกต่างพื้นฐานระหว่างสองวิธีคือวิธีที่สารอาหารและน้ำถูกส่งไปยังพืช

 

ในระบบไฮโดรโปนิกส์เกลือของธาตุอาหารได้รับเตรียมการอย่างถูกต้องโดยการตรวจวัดค่า EC และ pH สำหรับปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ สำหรับการเกษตรที่ใช้ดินเป็นพื้นฐาน พืชจะได้รับสารอาหารผ่านทางปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก ซึ่งจะต้องสลายให้อยู่ในรูปแบบพื้นฐาน (เกลือธาตุอาหาร) ก่อนที่พืชจะสามารถใช้งานได้

 

ในเชิงพาณิชย์ระบบไฮโดรโปนิกส์มักใช้แสงสว่างเทียม (หลอดไฟ) ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของระบบแพงขึ้นมาก หากคุณมีแสงแดดพร้อม ก็ไม่จำเป็นหากคุณไม่ทำเช่นนั้นแม้ว่าต้นทุนเริ่มต้นอาจค่อนข้างสูง แต่ลูกค้าของเราหลายรายพบว่าระบบไฟส่องสว่างแม้มีความจำเป็น

ประโยชน์ของไฮโดรโปนิกส์

  • 1) ความสามารถในการให้ผลผลิตสูงกว่าการเกษตรแบบใช้ดินแบบดั้งเดิม
  • 2) อนุญาตให้ปลูกและบริโภคอาหารในพื้นที่ของโลกที่ไม่สามารถปลูกพืชในดินได้
  • 3) ขจัดความจำเป็นในการใช้สารกำจัดศัตรูพืชในปริมาณมาก (โดยพิจารณาจากศัตรูพืชส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในดิน)
  • 4) ทำให้อากาศ น้ำ ดิน และอาหารของเราสะอาดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

เครื่องวัดรุ่นแนะนำ

EC Meter AP-2 AquaPro

เป็นเครื่องมือสำหรับวัดค่า Electrical Conductivity (EC) และอุณหภูมิ แสดงผลเป็นค่าความนำไฟฟ้าในหน่วย Microsiemens (0-9999 μS)

  • 1) ช่วง EC: 0-9999 µS (µS/ซม.)
  • 2) ช่วงอุณหภูมิ: 0-80 °C; 32-176 °F
  • 3) ความแม่นยำ: +/- 2%

EC และ TDS Meter แบรนด์ SmartSensor AR8011

หมาะสำหรับทุกการทดสอบคุณภาพน้ำได้แก่น้ำดื่ม การควบคุมน้ำ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การปลูกพืช ไฮโดรโปนิกส์

  • 1) ย่านการวัดค่า EC: 0μs ~ 19.99mS
  • 2) ย่านการวัดค่า TDS: 0 ppm ~ 19.99ppt
  • 3) ความแม่นยำ: Conductivity และ TDS: ±3%
  • 4) พร้อมใบรับรอง Certificate of Calibration จากผู้ผลิต

HI993301-02 EC TDS Temperature Grocheck Monitor

สำหรับการวัดค่า EC TDS และอุณหภูมิได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อตอบสนองความต้องการสำหรับการใช้งานทางการเกษตรพืชสวนและไฮโดรโปนิกส์ สามารถจุ่มวัดค่าได้แบบต่อเนื่อง

  • 1) ช่วงวัดค่า EC 0 ถึง 3999 µS/cm
  • 2) ช่วงวัดค่า TDS 0 ถึง 2000 ppm
  • 3) ช่วงวัดอุณหภูมิ 0.0 ถึง 60.0 °C (32 ถึง 140°F)
  • 4) ความแม่นยำ EC และ TDS ±2% FS
  • 5) พร้อมใบรับรอง Certificate of Calibration จากผู้ผลิต
HI981405N-02

HI981405N-02 เครื่องวัดค่า PH EC Monitoring

HI981405N-02 เป็นเครื่องวัด pH และเครื่องวัด EC Meter และอุณหภูมิ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานทางการเกษตรพืชสวนและไฮโดรโปนิกส์ที่ระดับ pH และ EC จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อการเจริญเติบโตของพืชที่ดีที่สุด เครื่องวัดนี้สามารถกันน้ำและป้องกันฝุ่น สินค้าคุณภาพสูง ขายราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

  • 1) ย่านการวัด pH : 0.0 ~ 14.0 pH (ความแม่นยำ ± 0.2 pH)
  • 2) ย่านการวัด EC : 0.00-9.99 mS/cm (ความแม่นยำ ±2%F.S.)
  • 3) ช่วงการวัดค่าอุณหภูมิ: 0 ℃ ~ 60 ℃(ความแม่นยำ±0.5 C )
  • 4) มีใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate) จากโรงงาน
HI981420

HI981420 เครื่องวัด pH EC TDS Meter และอุณหภูมิแบบบันทึกค่าได้ DataLogger

HI981420 แบรนด์ Hanna เป็นเครื่องวัด pH และ เครื่องวัด EC Meter และเครื่องวัด TDS และอุณหภูมิ Datalogger 4 IN 1 

  • 1) ช่วงการวัด pH 0.00 ถึง 14.00 pH (ความแม่นยำ ± 0.05 pH)
  • 2) ช่วงการวัด EC 0.00 ถึง 10.00 mS/cm (ความแม่นยำ ± 0.1mS/cm)
  • 3) ช่วงการวัด TDS 0 ถึง 5,000 ppm (ความแม่นยำ ± 2%)
  • 4) ช่วงอุณหภูมิ 0.0 ถึง 60.0 °C (ความแม่นยำ ± 0.5 °C)
  • 5) พร้อมใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate of Calibration) จากผู้ผลิต

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th