ตัววัดอุณหภูมิ

รู้จักตัววัดอุณหภูมิและการประยุกต์ใช้งาน

อุณหภูมิถูกกำหนดให้เป็นระดับพลังงานของสสารซึ่งสามารถพิสูจน์ได้จากการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในเรื่องนั้น เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิมีหลากหลายรูปแบบและมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน

 

เราสามารถวัดอุณหภูมิได้โดยใช้เซ็นเซอร์ที่หลากหลาย ทั้งหมดเป็นตัววัดอุณหภูมิโดยการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในลักษณะทางกายภาพของความร้อน

 

เพื่อช่วยในการศึกษาปริมาณความร้อนนักวิทยาศาสตร์ใช้เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิ ซึ่งมีหลายประเภทได้แก่ เทอร์โมคัปเปิล อุปกรณ์ไบเมทัลลิก วัดอุณหภูมิอากาศ เทอร์โมสสแกนภาพความร้อน เป็นต้น ดูรายละเอียดเครื่องวัดอุณหภูมิคุณภาพสูง

อุปกรณ์วัดอุณหภูมิ

ชนิดของตัววัดอุณหภูมิ

เครื่องวัดอุณหภูมิอากาศ

การวัดอุณหภูมิของอากาศเป็นหนึ่งในการใช้งานที่พบบ่อยที่สุดในการวัดอุณหภูมิในวงกว้าง เนื่องจากผู้คนตลอดจนสินค้าและผลิตภัณฑ์บางครั้งตอบสนองต่อค่าอุณหภูมิที่สูงหรือต่ำเกินไป

 

ตัวอย่างของสถานที่ที่ใช้อุปกรณ์วัดอุณหภูมิอากาศ ได้แก่ อาคารที่พักอาศัยและสำนักงาน ตลอดจนพื้นที่จัดเก็บสินค้าที่ไวต่ออุณหภูมิ

 

เครื่องวัดอุณหภูมิอากาศเป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดอุณหภูมิของบรรยากาศในร่มหรือกลางแจ้ง ชนิดที่พบบ่อยที่สุดประกอบด้วยหลอดยาวที่มีสารปรอทหรือแอลกอฮอล์สีอยู่ที่ฐาน แม้ว่าจะมีชนิดอื่นๆ ด้วย เช่น สปริงและเทอร์โมมิเตอร์แบบดิจิตอล

วัดอุณหภูมิอากาศ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมของตัววัดอุณหภูมิอากาศราคาถูก

ตัววัดอุณหภูมิแบบโพรบ

โพรบวัดอุณหภูมิดิจิตอลเป็นอุปกรณ์ที่ใช้เซ็นเซอร์อุณหภูมิแบบตัวต้านทานที่ไวต่อความความร้อน ซึ่งต่างจากเทอร์โมมิเตอร์แบบปรอททั่วไปที่ใช้เวลาในการอ่านการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ การอ่านเทอร์โมมิเตอร์แบบโพรบแบบดิจิตอลนั้นเร็วกว่ามาก

 

ซึ่งแสดงไว้อย่างชัดเจนบนหน้าจอ LCD ทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตั้งค่าในอุตสาหกรรมที่ต้องการความเร็วและความคมชัด เหมาะสำหรับการวัดอุณหภูมิด้านอาหารดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

แบบโพรบ

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด

เครื่องยิงอุณหภูมิแบบอินฟราเรดเป็นเซ็นเซอร์ที่ประกอบด้วยเลนส์เพื่อโฟกัสพลังงานอินฟราเรด (IR) ไปที่เครื่องตรวจจับ ซึ่งจะแปลงพลังงานเป็นสัญญาณไฟฟ้าที่สามารถแสดงในหน่วยอุณหภูมิหลังจากชดเชยความแปรผันของอุณหภูมิแวดล้อมแล้ว

 

สิ่งนี้อำนวยความสะดวกในการวัดอุณหภูมิจากระยะไกลโดยไม่ต้องสัมผัสกับวัตถุที่จะวัด (การวัดอุณหภูมิแบบไม่สัมผัส) ด้วยเหตุนี้ดจึงมีประโยชน์สำหรับการวัดอุณหภูมิภายใต้สถานการณ์ที่ไม่สามารถใช้เทอร์โมคัปเปิลหรือเซ็นเซอร์ประเภทโพรบอื่น ๆ ไม่สามารถวัดได้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

แบบอินฟราเรด

ตัววัดอุณหภูมิแบบภาพความร้อน

เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบใช้มือถือที่มีจอแสดงภาพในตัว ซึ่งออกแบบมาเพื่อตรวจจับพลังงานความร้อนอุปกรณ์นี้จะแปลงความร้อนซึ่งก็คือพลังงานความร้อนเป็นแสงที่มองเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อม

 

มีการนำไปใช้งานได้หลากหลายมากได้แก่การตรวจสอบฉนวนในระบบไฟฟ้า ตรวจสอบความร้อนของเครื่องจักรกล ทำให้อุปกรณ์สามารถมองเห็นได้แม้ในที่มืด กล้องเหล่านี้มีความแม่นยำมาก โดยต้องใช้ความร้อนเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลือกดูสินค้ากล้องถ่ายภาพความร้อนคุณภาพสูง

ภาพความร้อน

การนำตัววัดอุณหภูมิไปประยุกต์ใช้งาน

ขอบเขตการใช้งานเครื่องวัดอุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร์แบบดิจิตอล และอุปกรณ์วัดอุณหภูมิมีความหลากหลายมาก นี่เป็นเพียงสิ่งที่สำคัญที่สุด:

  • 1.จุดตรวจอาหาร
  • 2.การตรวจสอบอุณหภูมิของการขนส่งอาหาร
  • 3.การวัดอุณหภูมิบริเวณศูนย์กลางของการไหลของก๊าซไอเสียในปล่องไฟ/ท่อก๊าซไอเสีย
  • 4.การวัดอุณหภูมิอากาศต่างๆ
  • 5.การวัดพื้นผิวเพื่อตรวจสอบอุณหภูมิก่อนการให้ความร้อนเมื่อเชื่อม
  • 6.การวัดค่าการแช่ในสารละลายเคมีเพื่อรักษาอุณหภูมิระหว่างกระบวนการกัดเซาะ
  • 7.การวัดอุณหภูมิพื้นผิวของตลับลูกปืนและกลไกเฟืองในงานวิศวกรรมเครื่องกล

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th