เทอร์โมมิเตอร์วิทยาศาสตร์

เทอร์โมมิเตอร์วิทยาศาสตร์

เทอร์โมมิเตอร์ (Thermometer) เป็นเครื่องมือสากลที่ใช้ในการวัดอุณหภูมิ อุณหภูมิและความร้อนเป็นคำสองคำที่มักทำให้ผู้คนสับสน ตัวอย่างเช่นคุณจะอธิบายความร้อนของวัตถุได้อย่างไร อะไรเป็นตัววัดหรือพื้นฐานของความร้อนนั้น คำตอบคืออุณหภูมิ

 

ความร้อนเป็นรูปแบบหนึ่งของพลังงานและมีหน่วยเป็นจูล ในทางกลับกันอุณหภูมิเป็นตัววัดความร้อนนั้น ซึ่งหมายความว่าถ้าความร้อนมากขึ้นอุณหภูมิก็จะมากขึ้นเช่นกันแต่เราจะวัดได้โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า “เทอร์โมมิเตอร์” เพื่อวัดระดับความร้อนของวัตถุใดๆ

 

เทอร์มอมิเตอร์วิทยาศาสตร์สำหรับการวัดในห้องปฏิบัติการและวิทยาศาสตร์ช่วยให้การวัดแม่นยำในห้องปฏิบัติการของคุณ มี Thermometer ทางวิทยาศาสตร์ให้เลือกค่อนข้างน้อย

 

เครื่องมือวัดอุณหภูมิสำหรับห้องปฏิบัติการสามารถใช้ได้กับการใช้งานทางวิทยาศาสตร์จำนวนมาก และสามารถพบได้ในห้องปฏิบัติการเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทดสอบทางเภสัชกรรม สิ่งแวดล้อม อาหาร และปิโตรเลียม

 

ในขณะที่ในห้องปฏิบัติการสามารถวัดว่าตัวอย่างหรือสภาพแวดล้อมร้อนหรือเย็นเพียงใด ช่วงการวัดอาจแตกต่างกันอย่างมากระหว่างรุ่นต่างๆ

ชนิดของเทอร์โมมิเตอร์วิทยาศาสตร์

แบบปรอทเหลว

เครื่องมือชนิดนี้ทำจากแก้วที่ปิดสนิทและมีของเหลวอยู่ภายใน ซึ่งปกติแล้วจะเป็นปรอทหรือแอลกอฮอล์เติมด้วยสีแดง ซึ่งปริมาตรของของเหลวจะเปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิ ของเหลวจะขยายตัวเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น เพิ่มขึ้นในหลอดและแสดงอุณหภูมิ เมื่อเลือกซื้อเครื่องวัดแบบปรอทเหลวมีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาได้แก่วัสดุในหลอดแก้ว แก๊สหรือของเหลว วัสดุของท่อซึ่งเป็นแก้วหรือโลหะ

เทอร์มอมิเตอร์แบบปรอทเหลว

แบบ Bimetallic

เครื่องวัดชนิดนี้ประกอบด้วยโลหะสองชนิดที่เชื่อมติดกันและขยายตัวในอัตราที่ต่างกันเมื่อได้รับความร้อน เนื่องจากโลหะทั้งสองขยายตัวตามความยาวที่แตกต่างกันจึงถูกบังคับให้โค้งงอ การเคลื่อนที่นี้ทำให้เข็มขยับไปใช้ยังตำแหน่งของอุณหภูมิที่ถูกตั้งค่าปรับเทียบแล้ว ซึ่งจะระบุอุณหภูมิให้ผู้ใช้ทราบบนหน้าปัด

 

  • ข้อดี: ราคาถูก ทนทาน ใช้งานง่ายและติดตั้ง แม่นยำในอุณหภูมิที่หลากหลาย
  • ข้อเสีย ได้แก่ไม่แม่นยำเมื่อเทียบเท่ากับแบบดิจิตอล
ไบเมทัลเทอร์โมมิเตอร์

Thermometer แบบดิจิตอล

อุปกรณ์วัดอุณหภูมิโดยใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ ข้อมูลที่จับได้จะถูกส่งไปยังไมโครชิปที่ประมวลผลและแสดงเป็นตัวเลขบนหน้าจอดิจิทัล ใช้งานง่าย รวดเร็ว แม่นยำ และราคาไม่แพง

 

หลักการทำงานใช้เซนเซอร์อุณหภูมิแบบดิจิตอลสมัยใหม่มีหลายประเภทด้วยกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นแบบที่เรียกว่า ‘ตรวจจับอุณหภูมิความต้านทาน (RTD) เทอร์โมคัปเปิลและเทอร์มิสเตอร์ ซึ่งแต่ละประเภทจะอาศัยกฎเกณฑ์ทางอุณหพลศาสตร์ที่เกี่ยวข้องแต่ต่างกันสำหรับหลักการทำงาน ดูรายละเอียดเทอร์โมมิเตอร์ดิจิตอล

Thermometer แบบดิจิตอล

เครื่องวัดอุณหภุมิแบบเทอร์โมคัปเปิล

เครื่องวัดอุณหภูมิชนิดนี้ประกอบด้วยขาลวดสองเส้นที่ทำจากโลหะที่แตกต่างกัน ขาของลวดเชื่อมเข้าด้วยกันที่ปลายด้านหนึ่งทำให้เกิดรอยต่อของลวดสองเส้น เรอยต่อนี้เป็นตำแหน่งวัดอุณหภูมิ เมื่อรอยต่อพบการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ แรงดันไฟฟ้าจะถูกสร้างขึ้น แรงดันไฟฟ้าสามารถตีความเพื่อคำนวณเป็นอุณหภูมิและแสดงผลบนหน้าจอ

 

เครื่องวัดอุณหภุมิแบบเทอร์โมคัปเปิลนิยมใช้ในงานอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ สามารถพบได้ในอุตสาหกรรมเกือบทั้งหมดได้แก่การผลิตไฟฟ้า น้ำมัน/ก๊าซ ยา ไบโอเทค ซีเมนต์ กระดาษและเยื่อกระดาษ เป็นต้น เทอร์โมคัปเปิลยังใช้ในเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เตา เตาหลอม และเครื่องปิ้งขนมปัง ดูรายละเอียดสินค้าเครื่องวัดอุณหภุมิแบบเทอร์โมคัปเปิล

เครื่องวัดอุณหภุมิแบบเทอร์โมคัปเปิล

เครื่องบันทึกข้อมูลอุณหภูมิ

เครื่องบันทึกข้อมูลอุณหภูมิหรือเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า “Data Logger” ช่วยให้สามารถบันทึกการวัดอุณหภูมิอย่างต่อเนื่องได้ เมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะบันทึกอุณหภูมิตามช่วงเวลาที่กำหนดและบันทึกลงในหน่วยความจำ เป็นเรื่องปกติในการดาวน์โหลดข้อมูลและดูบนกราฟ แต่อุปกรณ์บางอย่างจะแสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์

สามารถเชื่อมต่อได้กับพีซี แล็ปท็อป หรือแท็บเล็ต การออกแบบช่วยให้ติดตามระดับความร้อนในพื้นที่วิกฤตซึ่งต้องมีอุณหภูมิคงที่

data logger

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด

เครื่องวัดแบบอินฟราเรดจับความร้อนในวัตถุในรูปของพลังงานอินฟราเรดที่จ่ายโดยแหล่งความร้อน ประเภทนี้มีหลักการพื้นฐานอยู่ของการวัดอินฟราเรดช่วยให้สามารถคำนวณอุณหภูมิของวัตถุที่แผ่รังสีจากสเปกตรัมการแผ่รังสีได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องสัมผัสโดยตรง

 

โดยหลักการนี้ทำให้นำไปใช้ได้จริงสำหรับการวัดแบบไม่สัมผัส คุณลักษณะแบบไม่สัมผัสทำให้เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับการวัดระดับอุณหภูมิพื้นผิวที่สูงหรือต่ำมาก มีระบบการกำหนดเป้าหมายด้วยเลเซอร์ที่ออกแบบมาเพื่อแสดงจุดศูนย์กลางของพื้นที่การวัด ดูรายละเอียดเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด

infrared thermometer

การประยุกต์ใช้งาน

เทอร์มอมิเตอร์สำหรับห้องปฏิบัติการใช้ในการวิจัยและการใช้งานทางวิทยาศาสตร์ เช่น การตรวจสอบการทดลอง การรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดเชื้อ การสอบเทียบเครื่องมือในห้องปฏิบัติการอื่นๆ และวัสดุทดสอบ

 

มาตราฐาน Laboratory Thermometers

  • 1) BS 593 — Specification for Laboratory Thermometers
  • 2) DIN 12785 — Laboratory glassware; special purpose laboratory thermometers
  • 3) ISO 386 — Liquid-in-Glass Laboratory Thermometers – Principles of Design, Construction and Use

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th