การแก้ปัญหา pH meter

การแก้ปัญหา pH meter ในเบื้องต้น

เครื่องวัด pH meter เป็นอุปกรณ์ที่วัดค่ากรด-ด่างที่ยอดเยี่ยม หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น คำถามและคำตอบต่อไปนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยคุณวินิจฉัยปัญหาในเบื้องต้น

 

มีปัจจัยหลายอย่างอาจส่งผลต่อฟังก์ชันการทำงานของผู้ทดสอบ ซึ่งนำไปสู่การอ่านค่าแบบไม่แน่นอน เวลาตอบสนองช้า การรบกวนจากสิ่งแวดล้อม และอื่นๆ ต่อไปนี้คือปัญหาทั่วไปบางประการและสิ่งที่ควรทำเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้:

ปัญหาอ่านค่าได้ไม่คงที่ ตัวเลขวิ่งไปมา

1. เกิดจากหัววัดสกปรกหรือปนเปื้อน

การแก้ปัญหาโดยการตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำความสะอาดอิเล็กโทรดของคุณอย่างถูกต้องเป็นประจำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ขจัดสิ่งปนเปื้อนทั้งหมดบนหัววัด (แก้ว) ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดหัววัดเพื่อทำความสะอาดหัววัด

หัววัดสกปรก

2.ปล่อยให้หัววัดแห้งไม่ได้จัดเก็บด้วยน้ำยารักษาหัววัด KCL

การแก้ปัญหาโดยการจัดเก็บหัววัดด้วยน้ำยารักษาหัววัด KCL ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำความสะอาดหัววัดก่อนจัดเก็บ หากปล่อยให้หัววัดแห้งเป็นเวลานานอาจทำให้หัววัดเสียและต้องซื้อหัววัดใหม่

3.สัญญาณรบกวนทางไฟฟ้า

การแก้ปัญหาคือหลีกเลี่ยงสิ่งที่สามารถรบกวนได้โดยมีสาเหตุมาจากเครื่องจักรไฟฟ้า รวมถึงการขัดถูหัววัดด้วยกระดาษทิชชู่ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์ได้

ปัญหาการอ่านค่า pH ไม่ถูกต้อง

1.การเช็ดหรือถูอิเล็กโทรด

การเช็ดด้วยทิชชู่จะทำให้เกิดปัญหาหลายประการได้แก่เกิดไฟฟ้าสถิตที่เกิดขึ้นบนอิเล็กโทรด การไม่เช็ดอิเล็กโทรดจะดีที่สุด แต่ถ้าจำเป็นต้องกำจัดของเหลวออกจากหลอดอิเล็กโทรด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้เช็ดด้วยกระดาษทิชชู่

2.การสอบเทียบไม่ถูกต้อง

ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งเมื่อบันทึกจุดสอบเทียบคือ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอิเล็กโทรดวัดค่า pH ถูกล้างด้วยน้ำกลั่นระหว่างบัฟเฟอร์สำหรับการสอบเทียบเพื่อป้องกันการปนเปื้อนข้าม อย่าลืมใช้บัฟเฟอร์ใหม่สำหรับการสอบเทียบแต่ละครั้ง หากคุณสังเกตเห็นข้อผิดพลาดหรือปัญหากับบัฟเฟอร์ ดูวิธีการสอบเทียบเครื่องทดสอบ pH

 

บัฟเฟอร์สำหรับการสอบเทียบ pH จะเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเปลี่ยน ตรวจสอบคำแนะนำและเปลี่ยนตามนั้น

3.หัววัดแตกเสียหาย

ตรวจสอบความเสียหายทางกายภาพของโพรบ หากโพรบของคุณเสียหาย หลอดแก้วแตก ร้าวในกระจก ฯลฯ ต้องเปลี่ยนโพรบ อย่างไรก็ตาม หากมีความเสียหายทางกายภาพที่มองเห็นได้ชัดเจน การเปลี่ยนเซ็นเซอร์วัดค่า pH เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

การรับรู้ค่า pH ช้ามาก

สาเหตุมาจากอายุและสภาพของอิเล็กโทรดในเครื่องทดสอบส่งผลต่อเวลาตอบสนอง โดยปรกติเวลาตอบสนองในการเปลี่ยนค่าจาก pH 7 เป็น pH 4 ใช้เวลาไม่เกิน 60 ถึง 90 วินาที โปรดจำไว้ว่า:

 

1.อายุของหัววัด pH electrode

สาเหตุที่ทำให้สนองช้ากว่า อาจมาจากอายุการใช้งานของหัววัดใช้งานมานาน (อายุการใช้งานหัววัดปรกติมีอายุประมาณ 2 ปี)

 

2.หัววัดที่สกปรกหรือเก็บแบบแห้ง

หลังจากการใช้งานควรล้างหัววัดด้วยน้ำยาล้างหัววัดและเก็บรักษาหัววัดด้วยน้ำยารักษาหัววัด KCl

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th