เครื่องวัดเสียงคือ

เครื่องวัดเสียงคืออะไร (Sound meter) มีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง

เครื่องวัดเสียงคืออุปกรณ์ที่ใช้วัดความเข้มของเสียงในหน่วยเดซิเบล (dB) โดยทั่วไปจะประกอบด้วยไมโครโฟนเพื่อตรวจจับเสียงและวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่วัดและแสดงระดับเสียง นิยมใช้ในการตรวจสอบระดับความดังตั้งค่าต่างๆ เช่น ในสภาพแวดล้อมอุตสาหกรรมเพื่อตรวจสอบระดับเสียงเพื่อป้องกันความเสียหายต่อการได้ยินในคนงาน หรือในที่พักอาศัยเพื่อวัดระดับเสียงจากการจราจรหรือแหล่งอื่นๆ

 

การวัดเสียงมีความสำคัญเนื่องจากระดับเสียงที่สูงอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ และอาจทำให้สูญเสียการได้ยิน ความเครียด และผลเสียอื่นๆ เครื่องวัดเสียงสามารถช่วยให้ผู้คนเข้าใจระดับเสียงในสภาพแวดล้อมของพวกเขา และดำเนินการตามขั้นตอนที่เหมาะสมเพื่อปกป้องการได้ยินและความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม 

เดซิเบลคืออะไร

เดซิเบล (dB) เป็นหน่วยวัดที่ใช้เพื่อแสดงความเข้มของเสียง เช่นเดียวกับระดับพลังงานของสัญญาณไฟฟ้าและเสียง ระดับเดซิเบลเป็นลอการิทึม ซึ่งหมายความว่าความแตกต่าง 10 เดซิเบลแสดงถึงความแตกต่างของความเข้มเสียงถึงสิบเท่า

 

ระดับอ้างอิงสำหรับระดับเดซิเบลคือเกณฑ์ของการได้ยินของมนุษย์ ซึ่งกำหนดไว้ที่ 0 dB เสียงที่เบากว่าเกณฑ์ที่มนุษย์ได้ยินจะมีค่าเดซิเบลเป็นลบ ในขณะที่เสียงที่ดังกว่าเกณฑ์จะมีค่าเดซิเบลเป็นบวก ตัวอย่างเช่น เสียงที่ดังกว่าระดับการได้ยินของมนุษย์ 10 เท่า จะมีระดับเสียง 10 เดซิเบล

หลักการทำงานเครื่องวัดเสียงคือ

เครื่องวัดเสียงใช้ไมโครโฟนเพื่อตรวจจับเสียงและวงจรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อแปลงคลื่นเสียงเป็นสัญญาณที่สามารถวัดและแสดงผลได้

 

ไมโครโฟนเป็นตัวรับสัญญาณเสียออกแบบมาให้ไวต่อคลื่นเสียงในอากาศ เมื่อคลื่นเสียงไปถึงไมโครโฟนคลื่นเสียงจะทำให้ไดอะแฟรมในไมโครโฟนสั่น การเคลื่อนที่ของไดอะแฟรมจะสร้างสัญญาณไฟฟ้าที่สอดคล้องกับความดัง

 

จากนั้นสัญญาณไฟฟ้าจากไมโครโฟนจะถูกส่งไปยังวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ประมวลผลสัญญาณและแสดงระดับเสียงเป็นเดซิเบล วงจรโดยทั่วไปประกอบด้วยแอมพลิฟายเออร์ ตัวกรอง และตัวแปลงแอนะล็อกเป็นดิจิทัลที่แปลงสัญญาณแอนะล็อกจากไมโครโฟนเป็นสัญญาณดิจิทัลที่สามารถแสดงบนหน้าจอของเครื่องวัดเสียง

 

ในการวัดระดับเสียงอย่างแม่นยำ เครื่องวัดเสียงอาจรวมกระจกบังลมหรือโฟมครอบเหนือไมโครโฟนเพื่อลดเสียงลมและเสียงที่ไม่พึงประสงค์อื่นๆ ที่อาจรบกวนความแม่นยำของการวัด

 

โดยรวมแล้วเครื่องวัดเสียงจะตรวจจับเสียงโดยใช้ไมโครโฟนเพื่อแปลงคลื่นเสียงเป็นสัญญาณไฟฟ้า จากนั้นจะประมวลผลด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อแสดงระดับเสียงเป็นเดซิเบล

ประเภท (Type) หรือคลาส (Class) ของเครื่องวัดระดับเสียง

ประเภทหรือคลาสของเครื่องวัดระดับเสียงอธิบายถึงความถูกต้องตามที่กำหนดโดยมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้อง – คลาส 1 มีความแม่นยำมากกว่าคลาส 2 ตามข้อกำหนดของ

 

American National Standards Institute (ANSI) หรือแนวทางของ International Electrotechnical Commission (IEC) โดยทั่วไป “Type” เป็นเกรดตามมาตรฐาน ANSI S1.4 ในขณะที่ “Class” เป็นเกรดตามมาตรฐาน IEC 61672

 

ตารางความแม่นยำเครื่องวัด Type/Class 1

 

ตารางความแม่นยำเครื่องวัด Type/Class 2

การวัดระดับเสียงมีความสำคัญอย่างไร

ความสำคัญของการวัดระดับเสียงอยู่ที่ข้อเท็จจริงที่ว่า การสัมผัสกับระดับเสียงที่สูงอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ หูของมนุษย์มีความไวต่อระดับเสียงที่หลากหลาย และการสัมผัสกับเสียงดังเป็นเวลานานอาจทำให้สูญเสียการได้ยิน หูอื้อ และปัญหาสุขภาพอื่นๆ

 

ในโรงงานอุตสาหกรรมใช้เพื่อตรวจสอบระดับเสียงเพื่อให้แน่ใจว่าคนงานจะไม่สัมผัสกับระดับเสียงที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการได้ยิน มีกฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติเพื่อปกป้องพนักงาน

 

การใช้เครื่องวัดเสียงเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตามมาตรฐานเหล่านี้ ในพื้นที่พักอาศัย สามารถใช้เพื่อตรวจสอบระดับเสียงจากแหล่งกำเนิดต่างๆ เช่น การจราจร การก่อสร้าง และกิจกรรมอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดมลพิษทางเสียง

 

เครื่องวัดนี้สามารถช่วยสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบของเสียงต่อสุขภาพของมนุษย์ และเพื่อระบุพื้นที่ที่จำเป็นต้องมีมาตรการลดเสียง นอกจากนี้ยังสามารถใช้วัดประสิทธิภาพของมาตรการลดเสียงที่ได้ดำเนินการไปแล้ว

 

นอกจากการปกป้องสุขภาพของมนุษย์แล้ว การวัดระดับเสียงยังมีความสำคัญต่อสุขภาพสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ระดับเสียงที่สูงอาจส่งผลเสียต่อสัตว์และที่อยู่อาศัยของพวกมัน และการวัดระดับเสียงสามารถช่วยระบุพื้นที่ที่จำเป็นต้องมีมาตรการลดเสียง

 

โดยรวมแล้ว ความสำคัญของการวัดระดับเสียงอยู่ที่การช่วยปกป้องสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ ตลอดจนสุขภาพของสิ่งแวดล้อม

เสียงดังกี่เดซิเบลผิดกฎหมาย

ในประเทศไทยมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจราจร ดังนั้นจะขออธิบายกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความดังเสียงในที่พักอาศัยเท่านั้น
แหล่งกำเนิดเสียงที่มาจากบ้านพักอาศัย

 

1. พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มีการกำหนดมาตรการในการควบคุมปัญหามลพิษทางเสียงได้แก่

 

การกำหนดมาตรฐานระดับเสียงโดยทั่วไปกฎหมายตามมาตรา 32 ไม่เกิน 115 เดซิเบลเอ และค่าระดับเสียงเฉลี่ย 24 ชั่วโมงไม่เกิน 70 เดซิเบลเอ ในสิ่งแวดล้อมที่มีคนอยู่หรืออาศัย

เครื่องวัดเดซิเบล (Decibel) รุ่นแนะนำ

สามารถวัดระดับเสียงเดซิเบลโดยรอบเช่นระดับเสียงรอบโรงงาน โรงเรียน ที่อยู่อาศัย สำนักงาน โรงพยบาลและถนน ฯลฯ

  • 1.ย่านการวัดวัดที่ 30dBA~130dBA
  • 2.ความถูกต้องของ ± 1.5 dB
  • 3.ความละเอียด 0.1dB
  • 4.มาตราฐาน IEC651 Type 2 and ANSI S1.4 Type 2

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th