ซีโอดีคือ

รู้และเข้าใจซีโอดีคืออะไร (COD)

ซีโอดี (COD) คือ Chemical Oxygen Demand ปริมาณออกซิเจนที่จำเป็นการทดสอบที่วัดปริมาณออกซิเจนที่จำเป็นต่อปฏิกิริยาออกซิไดซ์ทางเคมีของสารอินทรีย์และสารอาหารอนินทรีย์เช่นแอมโมเนียหรือไนเตรตที่มีอยู่ในน้ำ

 

วิธีแรกสุดในการหาปริมาณซีโอดีได้รับการพัฒนาเมื่อประมาณ 150 ปีที่แล้ว และเกี่ยวข้องกับการบันทึกการเปลี่ยนแปลงสีของสารละลายเปอร์แมงกาเนตที่ผสมเมื่อผสมกับตัวอย่างน้ำ อย่างไรก็ตาม มีความแปรปรวนอย่างมีนัยสำคัญระหว่างตัวอย่างที่ใช้สารประกอบนี้

 

การใช้กระบวนการไดโครเมตได้รับการริเริ่มและสมบูรณ์แบบสำหรับน้ำเสียในปี 1949 วัดค่าซีโอดีผ่านการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ซึ่งตัวอย่างจะถูกบ่มด้วยสารออกซิแดนท์ทางเคมีที่เข้มข้นในช่วงเวลาที่กำหนดและที่อุณหภูมิคงที่ (ปกติคือ 2 ชั่วโมงที่ 150°C ). สารออกซิแดนท์ที่ใช้กันมากที่สุดคือโพแทสเซียมไดโครเมตซึ่งใช้ร่วมกับกรดกำมะถันเดือด

 

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าสารเคมีออกซิแดนท์ไม่เฉพาะเจาะจงกับสารประกอบอินทรีย์หรืออนินทรีย์ ดังนั้นแหล่งที่มาของความต้องการออกซิเจนทั้งสองนี้จึงถูกวัดในการทดสอบซีโอดี นอกจากนี้ยังไม่ได้วัดศักยภาพการใช้ออกซิเจนที่เกี่ยวข้องกับสารประกอบอินทรีย์ที่ละลายน้ำบางชนิด เช่น อะซีเตต ดังนั้นการวัดจึงไม่สามารถเปรียบเทียบได้โดยตรงกับความต้องการออกซิเจนทางชีวเคมี (BOD) แต่สามารถใช้เพื่อเสริม (แม้ว่าบางครั้งจะใช้เป็นการวัดแทน)

เหตุใดซีโอดี (COD) หรือความต้องการออกซิเจนทางเคมีจึงมีความสำคัญ

สังคมสมัยใหม่มีความต้องการน้ำสูงเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ส่วนบุคคล สุขภาพ และเชิงพาณิชย์ ในขณะเดียวกัน สังคมอุตสาหกรรมของเราก็ก่อให้เกิดมลพิษและความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ร้ายแรงต่อสุขภาพและความหลากหลายทางชีวภาพ หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา สารมลพิษสามารถครอบงำกระบวนการฟื้นฟูตามธรรมชาติได้

 

นอกจากผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการสลายตัวของสารธรรมชาติ (เช่น โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต) แล้ว ยังมีสารเติมแต่งอื่นๆ ที่อาจเป็นอันตราย เช่น ยาฆ่าแมลง น้ำทิ้ง และขยะ ซึ่งปนเปื้อนสารพิษหรือฮอร์โมนในน้ำดื่ม เอฟเฟกต์และยังอาจใช้ออกซิเจนในปริมาณมากจนทำให้แหล่งน้ำสกปรก

การปนเปื้อนสารอินทรีย์ในปริมาณสูงในน้ำที่ปล่อยสู่แม่น้ำสาขาและลำธารสามารถส่งผลกระทบได้หลายประการ เหล่านี้รวมถึง:

  • 1) ความเป็นพิษของสารอินทรีย์: ผลกระทบต่อสุขภาพของพืชและสัตว์ป่า
  • 2) ออกซิเจนละลายน้ำและยูโทรฟิเคชันลดลง
  • 3) ผลกระทบต่อประชากรปลา

 

เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพในวงกว้างต่อมนุษย์และการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตบางชนิด สิ่งสำคัญคือต้องมีการประเมินคุณภาพแหล่งน้ำอย่างเหมาะสมก่อนที่จะนำไปใช้เพื่อการบริโภคหรือใช้ในเชิงพาณิชย์ การทดสอบ COD เป็นส่วนสำคัญของกระบวนการนี้

ประโยชน์ของการใช้ซีโอดี COD เพื่อ:

  • 1) หาความเข้มข้นของสารมลพิษที่ออกซิไดซ์ได้ในน้ำเสีย
  • 2) วิเคราะห์ประสิทธิภาพของสารละลายบำบัดน้ำเสีย
  • 3) กำหนดผลกระทบของการกำจัดน้ำเสียต่อสิ่งแวดล้อม
  • 4) เป็นดัชนีชี้วัดคุณภาพน้ำโดยรวม.

 

COD วัดปริมาณออกซิเจนที่จำเป็นในการสลายสารอินทรีย์ที่เป็นมลพิษในน้ำ ค่าซีโอดีที่สูงขึ้นในตัวอย่างแสดงว่ามีสารออกซิไดซ์ในระดับที่สูงขึ้น หากเป็นเช่นนี้ น้ำจะมีระดับออกซิเจนละลายน้ำลดลง เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น ผลกระทบอาจทำลายสิ่งแวดล้อมต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำที่สูงขึ้น ดังนั้นเป้าหมายของการบำบัดน้ำเสียคือการลดระดับซีโอดีในน้ำ

 

การตรวจสอบระดับซีโอดีช่วยให้บริษัทจัดการน้ำเสียและโรงงานต่างๆ สามารถตัดสินใจเลือกวิธีที่ดีที่สุดในการบำบัดน้ำ หากไม่มีการวิเคราะห์และข้อมูลอย่างละเอียด อาจเป็นเรื่องท้าทายหากไม่สามารถดำเนินการที่ถูกต้องได้อย่างสมบูรณ์

 

ตารางข้อมูลเบื้องต้นของ COD

HI98193

HI98193 ที่ออกแบบมาสำหรับครบทุกความต้องการใช้งานสำหรับมืออาชีพเพื่อการวัดค่า Dissolved oxygen (DO) และค่า BOD และความดันบรรยากาศพร้อมกับการวัดอุณหภูมิ กันน้ำได้ตามมาตรฐาน IP67 มีฟังก์ชั่นชดเชยความเค็ม (Salinity compensation) 

  • 1) ย่านการวัด 0-50 ppm และ 600% SAT
  • 2) ค่า Biochemical Oxygen Demand (BOD)
  • 3) Oxygen Uptake Rate (OUR)
  • 4) Specific Oxygen Uptake Rate (SOUR)
  • 5) ใบรับรอง Certificate of Calibration

ความสำคัญของความต้องการออกซิเจนทางเคมี อยู่ที่ความสามารถในการให้ข้อมูลที่มีค่าเกี่ยวกับมลพิษทางอินทรีย์หรือระดับการปนเปื้อนในน้ำ 

การตรวจสอบคุณภาพน้ำพารามิเตอร์ต่างๆ ด้วยความแม่นยำเที่ยงตรงเป็นสิ่งจำเป็น หากสนใจสินค้าดูรายละเอียดเพิ่มเติม

ค่ามาตรฐานซีโอดี COD

โดยค่าซีโอดีมาตรฐานห้ามเกิน 120 mg/l ตามวิธีการ Dichromate

บทความที่เกี่ยวข้อง

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th