แนะนำเครื่องวัดอุณหภูมิ

รู้จักกับเครื่องวัดอุณหภูมิและชนิดของเทอร์โมมิเตอร์

คุณสมบัติทางกายภาพใดๆ ที่ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิอย่างสม่ำเสมอและสามารถทำซ้ำได้สามารถใช้เป็นพื้นฐานของเทอร์โมมิเตอร์ ตัวอย่างเช่นปริมาณเพิ่มขึ้นตามระดับความร้อนสำหรับสารส่วนใหญ่ คุณสมบัตินี้เป็นพื้นฐานสำหรับเทอร์โมมิเตอร์แอลกอฮอล์ทั่วไปและเทอร์โมมิเตอร์แบบปรอทดั้งเดิม คุณสมบัติอื่น ๆ ที่ใช้ในการวัดระดับความร้อน ได้แก่ ความต้านทานไฟฟ้าสีและการแผ่รังสีอินฟราเรด เครื่องวัดระดับความร้อนวัดระดับความร้อนตามระดับการวัดที่กำหนดไว้อย่างดี เครื่องชั่งอุณหภูมิที่ใช้กันมากที่สุดสามแบบคือฟาเรนไฮต์เซลเซียสและเคลวิน

 

หน่วยการวัดอุณหภูมิ

อุณหภูมิการแช่แข็งและการเดือดของน้ำที่ความดันบรรยากาศมาตรฐานมักใช้ในระดับเซลเซียสจุดเยือกแข็งของน้ำคือ 0 ° C และจุดเดือดคือ 100° C หน่วยของอุณหภูมิในระดับนี้คือองศาเซลเซียส (° C) ระดับฟาเรนไฮต์ (ยังคงใช้บ่อยที่สุดสำหรับวัตถุประสงค์ทั่วไปในสหรัฐอเมริกา) มีจุดเยือกแข็งของน้ำที่ 32 ° F และจุดเดือด 212 ° F หน่วยของมันคือองศาฟาเรนไฮต์ (° F) จะเห็นว่า 100 องศาเซลเซียสครอบคลุมช่วงเดียวกันกับ 180 องศาฟาเรนไฮต์ ดังนั้นความแตกต่างของระดับความร้อนหนึ่งองศาในระดับเซลเซียสคือ 1.8 เท่าใหญ่เท่ากับความแตกต่างของหนึ่งองศาในระดับฟาเรนไฮต์

 

ชนิดของเครื่องวัดอุณหภูมิ

เทอร์โมวัดอุณหภูมิเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับวัตถุประสงค์มากมายจากครัวเรือนไปยังภาคอุตสาหกรรม ในห้องครัวสามารถวัดระดับความร้อนอาหารได้ ในตู้เย็นก็เช่นเดียวกันจะช่วยรักษาอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ในโรงงาน ในเตาเผาสามารถเปิดและปิดเตาได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเลือกชนิดของเทอร์โมมิเตอร์ที่เหมาะสมกับการใช้งานที่ต้องการ

เครื่องวัดแบบดิจิตอล (Digital Thermometer)

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอลให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วเมื่อเทียบกับเครื่องวัดแบบปรอทที่อ่านค่าได้ช้ากว่าเพราะคุณต้องรอให้ปรอทร้อนแล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเพื่อแสดงอุณหภูมิ อย่างไรก็ตามเครื่องวัดแบบดิจิตอลได้รับการออกแบบโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่ช่วยให้พวกเขาให้ผลลัพธ์ทันทีในจุดซึ่งหมายความว่าไม่ต้องรอการรวบรวมข้อมูลของเหลวร้อนที่จะเพิ่มขึ้น มี 4 เซ็นเซอร์ยอดนิยมที่ใช้ในปัจจุบัน

  • 1.เทอร์โมคัปเปิ้ล
  • 2.เครื่องตรวจจับอุณหภูมิความต้านทาน (RTD หรือ PT100)
  • 3.เทอร์มิสเตอร์
  • 4.เซนเซอร์โซลิดสเตต

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด (Infrared Thermometer)

เครื่องวัดแบบอินฟราเรดคือเซ็นเซอร์ที่ประกอบด้วยเลนส์เพื่อโฟกัสพลังงานอินฟราเรด (IR) ไปยังเครื่องตรวจจับซึ่งแปลงพลังงานเป็นสัญญาณไฟฟ้าที่สามารถแสดงในหน่วยของระดับความร้อนหลังจากได้รับการชดเชยสำหรับการเปลี่ยนแปลงระดับความร้อนโดยรอบ การกำหนดค่านี้ช่วยให้การวัดอุณหภูมิจากระยะไกลโดยไม่ต้องสัมผัสกับวัตถุที่จะวัด (การวัดระดับความร้อนแบบไม่สัมผัส) ดังนั้นเครื่องวัดแบบอินฟราเรดจึงมีประโยชน์สำหรับการวัดระดับความร้อนภายใต้สถานการณ์ที่ไม่สามารถใช้งานเทอร์โมคับเปิลหรือเซ็นเซอร์ประเภทโพรบอื่น ๆ หรือไม่ได้ให้ข้อมูลที่แม่นยำด้วยเหตุผลหลายประการ สถานการณ์ทั่วไปบางอย่างเป็นที่ซึ่งวัตถุที่จะทำการวัดกำลังเคลื่อนที่ บริเวณที่วัตถุถูกล้อมรอบด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้าเช่นเดียวกับการเหนี่ยวนำความร้อน ที่วัตถุนั้นอยู่ในสุญญากาศหรือบรรยากาศควบคุมอื่น ๆ หรือในแอพพลิเคชั่นที่ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็ว

กล้องถ่ายภาพความร้อน (Thermal Imaging)

กล้องถ่ายภาพความร้อนมีความสำคัญอย่างมากในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย นอกเหนือจากการใช้ในการตั้งค่าการตอบสนองครั้งแรกแล้วการถ่ายภาพความร้อนยังขยายขอบเขตของงานที่อุปกรณ์หุ่นยนต์สามารถทำได้ในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงสูงหรือในระหว่างเกิดเหตุฉุกเฉิน กล้องถ่ายภาพความร้อนจะแปลความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นคือพลังงานความร้อน – เป็นแสงที่มองเห็นได้เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ทำให้พวกเขามีความหลากหลายมาก สิ่งมีชีวิตและอุปกรณ์เครื่องกลดับความร้อนทำให้มองเห็นอุปกรณ์ความร้อนแม้ในที่มืด กล้องเหล่านี้มีความแม่นยำสูงโดยใช้ความร้อนเพียงเล็กน้อยในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th