เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรดยี่ห้อไหนดี

การเลือกซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดต้องเลือกแบบใด? ยี่ห้อไหนดี?

IR Thermometer เป็นเครื่องวัดที่ใช้หลักการวัดระดับความร้อนของการแผ่รังสีความร้อนบางครั้งเรียกว่าเทอร์โมมิเตอร์แบบเลเซอร์โดยเรียกจากแสงเป็นเลเซอร์ที่ใช้ในการช่วยเล็งเป้าหมาย เครื่องวัดชนิดนี้เป็นการวัดแบบไม่สัมผัสกับวัตถุจากระยะไกล โดยวัดปริมาณของพลังงาน Infrared ที่ปล่อยออกมาจากวัตถุและการแผ่รังสีของวัตถุนั้น

เข้าใจในข้อดีข้อเสียและหลักการทำงาน

ก่อนที่จะดูวิธีการเลือกซื้อให้เข้าใจในหลักการทำงานของเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดมีความแตกต่างจากเครื่องวัดแบบอื่นๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเข้าใจวิธีการทำงานของเครื่อง พลังงาน Infrared เป็นรังสีความร้อนชนิดหนึ่งที่เทอโมมิเตอร์ชนิดนี้สามารถอ่านค่าได้จากระยะไกล อย่างไรก็ตามความสามารถของเทอร์มอมิเตอร์ในการทำเช่นนั้นอาจถูกจำกัดโดยขึ้นอยู่กับการแผ่รังสีของวัตถุ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากระดับความร้อนแวดล้อม ฝุ่น และอื่นๆ ซึ่งอาจลดความแม่นยำลงดังรูป เพื่อความมั่นใจก่อนการเลือกซื้อสามารถดูรายละเอียดวิธีใช้เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด

อุณหภูมิภายนอกและฝุ่นจากสิ่งแวดล้อมมีผลกระทบต่อความแม่นยำ

ผลกระทบ Emissivity กับอินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์

ข้อดีของอินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์

  • 1) การวัดสามารถวัดระดับความร้อนได้จากระยะไกล
  • 2) สามารถวัดระดับความร้อนจากชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ได้
  • 3) มีฟังก์ชั่นหน่วยความจำ
  • 4) กะทัดรัดน้ำหนักเบาและทนทาน

 

ข้อเสียของอินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์

ทุกสิ่งบนโลกนี้มีข้อดีก็มีข้อเสียดังนั้นก่อนการเลือกซื้อจึงควรพิจารณาถึงข้อด้อยของเครื่องวัดชนิดนี้

  • 1) เครื่องวัดไม่สามารถวัดระดับความร้อนของก๊าซ อากาศได้
  • 2) สามารถวัดระดับความร้อนได้เพียงพื้นผิวของวัตถุได้เท่านั้น
  • 3) ความแม่นยำน้อยกว่าเครื่องวัดแบบอื่นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นและแบรนด์
  • 4) เครื่องวัดแบบอินฟราเรดคุณภาพดีมีราคาแพงมาก

สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด

ความถูกต้องแม่นยำ

ความแม่นยำเป็นลักษณะที่สำคัญที่สุดของเครื่องวัดอินฟราเรดมักใช้ในการตั้งค่าที่ต้องการให้การอ่านค่าอุณหภูมิมีความแม่นยำสูงและการอ่านค่าที่ไม่ถูกต้องมักนำไปสู่ปัญหาหลักที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาเมื่อคุณซื้อเครื่องวัดใดๆ แม้ว่าคุณจะไม่มั่นใจในความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ แต่ขอแนะนำให้เลือกใช้สินค้าที่มีแบรนด์และเชื่อถือได้ซึ่งได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อให้แน่ใจว่าการอ่านนั้นถูกต้อง (ความแม่นยำของเครื่องวัดดูได้จากเอกสารสอบเทียบ Certificate of Calibration อาจมีค่าบริการเพิ่มเติม)

 

Emissivity

Emissivity เป็นคำที่ใช้เพื่ออธิบายว่าเครื่องวัดจะวัดรังสี Infrared แต่วัตถุแผ่รังสีไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับชนิดของวัตถุ ดังนั้นค่าการแผ่รังสีจะวัดในระดับที่มีตั้งแต่ 0.00 ถึง 1.00 เมื่อตั้งไว้ที่ 1.00 จะสามารถอ่านสารอินทรีย์ส่วนใหญ่ได้อย่างแม่นยำ ปัญหาเริ่มเกิดขึ้นเมื่อคุณต้องการวัดระดับความร้อนของโลหะและวัสดุสังเคราะห์ ด้วยการใช้เทอโมมิเตอร์ที่มีระดับการแผ่รังสีที่ปรับได้คุณสามารถปรับปริมาณพลังงานอินฟราเรดที่ปล่อยออกมาและคุณจะสามารถชดเชยพลังงานใดๆ ที่อาจสะท้อนจากวัสดุนั้นเอง

 

ความเหมาะสมของการใช้งาน

มีเครื่องวัดที่ออกแบบมาสำหรับวัดอุณหภูมิของร่างกายและอุณหภูมิของวัตถุ ดังนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ คุณควรตรวจสอบการใช้งานให้ถูกต้องก่อนตัดสินใจซื้อ เทอร์มอมิเตอร์บางรุ่นสามารถใช้งานได้กับทั้งร่างกายและวัตถุเพียงแค่เปลี่ยนโหมดด้วยตนเอง

 

ความสะดวก

การมีเทอร์โมมิเตอร์ที่สะดวกเป็นสิ่งสำคัญหากคุณต้องวัดอุณหภูมิบ่อยๆ ควรมีด้ามจับตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อให้จับได้มั่นคงในมือของคุณในขณะที่คุณกำลังวัดระดับความร้อน หน้าจอควรมีความชัดเจนและควรมีตัวเลือกในการเปิดหรือปิดการแจ้งเตือนเสียงบี๊บตามความต้องการของคุณ

เราสามารถแบ่งชนิดของเครื่องวัดแบบอินฟราเรดได้เป็น 2 ชนิดตามลักษณะการใช้งานได้ดังต่อไปนี้

  • 1) เครื่องวัดอินฟราเรดทางการแพทย์
  • 2) เครื่องวัดอินฟราเรดสำหรับอุตสาหกรรม

เครื่องวัดมีหลายชนิดทั้งแบบดิจิตอลและอนาล็อกและ Infrared Thermometer เหมาะสำหรับการวิเคราะห์อุณหภูมิความร้อนมีสินค้าให้เลือกหลายรุ่นทั้งแบบอินฟราเรดไม่สัมผัสหรือแบบโพรบวัดอาหาร ของเหลวเช่นน้ำหรือก๊าซเช่นอากาศ ดูรายละเอียดเครื่องวัดชนิดต่างๆ การเลือกซื้อเครื่องวัดที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณเป็นสิ่งสำคัญดังรายละเอียดด้านล่าง

สินค้าแนะนำ

เครื่องวัดอินฟราเรดทางการแพทย์

อุปกรณ์การวัดชนิดนี้ใช้สำหรับการวัดไข้ วัดร่างกายโดยจะวัดบริเวณหน้าผาก ช่วงการวัดจะมีสูงมากนัก 32 ° C ~ 42.9 °C มีความแม่นยำ ±0.3℃ ดังนั้นการเลือกซื้อเครื่องวัดชนิดนี้ต้องเลือกสินค้าที่ได้รับอนุญาติเท่านั้น ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อควรสอบถามผู้จำหน่ายเพื่อไห้มั่นใจว่าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน

HT-820D

แนะนำเครื่องวัดรุ่น HT-820D แบรนด์ HTI

HT-820D แบรนด์ HTI สำหรับวัดไข้ วัดหน้าผาก ความแม่นยำสูง ± 0.3 ℃ หน้าจอ LCD พร้อมกับ Back light ทำให้สามารถอ่านค่าได้แม้ในที่แสงสว่างน้อย หน้าจอแสดงสีเขียว สีเหลือง สีแดง ตามระดับอุณหภูมิ ความร้อน เหมาะสำหรับวัดอุณหภูมิร่างกาย สำหรับการตรวจวัดไข้ ตรวจโควิด สินค้าผ่านการอนุญาติและได้รับการรับรอง

1.ช่วงอุณหภูมิของร่างกาย: 32.0 ~ 43.0 ℃

2.ความแม่นยำของอุณหภูมิ: ± 0.3 ℃

3.ความละเอียด: 0.1℃

4.เวลาตอบสนอง: 0.5 วินาที

5.ระยะการวัด: 5 ~ 8cm

เครื่องวัดอินฟราเรดสำหรับอุตสาหกรรม

เครื่องวัดชนิดนี้จะมีช่วงการวัดระดับความร้อนที่กว้างตั้งแต่ -32 ℃ ~ 2000 ℃ มีความแม่นยำ: ± 1.5 °C สามารถปรับค่า Emissivity 0.10 ~ 1.00 ตามชนิดของวัตถุได้ (ค่า Emissivity คือค่าการแผ่รังสีความร้อนของวัตถุชนิดต่างๆ ดูวิธีการตั้งค่านี้ได้ในคู่มือของเครื่องวัด) เครื่องวัดนี้ใช้สำหรับการวัดในอุตสาหกรรมเช่นโรงหล่อเหล็ก โรงหลอม หรือใช้ในพื้นที่ ที่เข้าถึงได้ยากและเป็นอันตรายต่อมนุษย์

GM270

แนะนำเครื่องวัด GM270 แบรนด์ BeneTech 

GM270 แบรนด์ BeneTech สำหรับการตรวจสอบระดับความร้อนแบบไม่สัมผัสโดยใช้หลักการอินฟราเรด Infrared Thermometer เพิ่มความแม่นยำในการวัดด้วย Laser Pointer ทำให้แสดงตำแหน่งที่วัดได้อย่างแม่นยำ หน้าจอ LCD พร้อมกับ Back light ทำให้สามารถอ่านค่าได้แม้ในที่แสงสว่างน้อย 

1)ช่วงการวัด: -32 ℃ ~ 280 ℃

2)ความแม่นยำ: -32 ℃ ~ 0 ℃ (± 3 ℃) และ 0 ℃ ~ 280 ℃ (± 1.5%)

3)ความละเอียดการแสดงผล: 0.1 ℃

4)Emissivity: 0.95 Fix

5)สามารถออกใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025

แนะนำเครื่องวัด GM320 แบรนด์ BeneTech 

GM320 แบรนด์ BeneTech สำหรับการตรวจสอบระดับความร้อนโดยหลักการInfrared ความแม่นยำสูงและมี Laser Pointer ทำให้แสดงตำแหน่งที่วัดได้อย่างแม่นยำ หน้าจอ LCD พร้อมกับ Back light ทำให้สามารถอ่านค่าได้แม้ในที่แสงสว่างน้อย ผ่านการรับรองมาตราฐาน  CE

1)ช่วงการวัด: -50 ° C ถึง 380 ° C

2)ความแม่นยำ: ± 1.5% หรือ ± 1.5 ° C

3)ความละเอียด: 0.1 ° C

4)เวลาตอบสนอง: 500mSec

5)สามารถออกใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025

AS842A

แนะนำเครื่องวัด SmartSensor รุ่น AS842A

SmartSensor รุ่น AS842A ตรวจสอบความร้อนแบบไม่ต้องสัมผัสกับชิ้นงานโดยใช้Infrared เหมาะสำหรับวัดระดับความร้อนบริเวณพื้นที่อันตราย พื้นที่ที่มีระดับความร้อนสูง พื้นที่แคบ ชิ้นงานที่ไม่ต้องการให้สัมผัสงาน ซ่อมบำรุง  ที่มีพื้นที่แคบ หรือไม่สามารถติดตั้งเครื่องมือวัดได้  สินค้าของแท้ เราเป็นตัวแทนจำหน่าย SmartSensor โดยตรง ราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

1)ช่วงการวัดอุณหภูมิ -50 ℃ ~ 600 ℃

2)ความแม่นยำ ± 2% หรือ ± 2 ℃

3)Distance to Spot 12: 1

4)สามารถปรับค่า Emissivity 0.10 ~ 1.00

5)การเลือก ℃ / ℉

6)พร้อมใบรับรอง (Certificate of Calibration) จากผู้ผลิต

AS852B

แนะนำเครื่องวัด SmartSensor รุ่น AS852B

AS852B วัดความร้อนแบบไม่ต้องสัมผัสกับชิ้นงานโดยใช้ Infrared เหมาะสำหรับวัดอุณหภูมิบริเวณพื้นที่อันตราย พื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูง พื้นที่แคบ ชิ้นงานที่ไม่ต้องการให้สัมผัสงาน ซ่อมบำรุง  ที่มีพื้นที่แคบ หรือไม่สามารถติดตั้งเครื่องมือวัดได้ เพิ่มความแม่นยำในการวัดด้วย Laser Pointer ทำให้แสดงตำแหน่งที่วัดได้อย่างแม่นยำ สามารถปรับค่า Emissivity (0.1~1.00) ตามวัตถุที่วัดเพื่อเพิ่มค่าความแม่นยำ ขายราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

1)ช่วงการวัดอุณหภูมิ: -50 ° c ~ 750 ° c (-58 ° F ~ 1292 ° F)

2)ความแม่นยำ: ± 1.5% หรือ ± 1.5 ° C

3)อัตราส่วนระยะทาง: 12: 1

4)สามารถปรับค่า Emissivity: 0.10 ~ 1.00

5)พร้อมใบรับรอง (Certificate of Calibration) จากผู้ผลิต

AS862A

แนะนำเครื่องวัด SmartSensor รุ่น AS862A

AS862A วัดอุณหภูมิแบบInfrared แบรนด์ SmartSensor ผ่านการรับรองมาตราฐาน CE สินค้าคุณภาพสูง สินค้าของแท้ เราเป็นตัวแทนจำหน่าย SmartSensor โดยตรง ราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

1)ช่วงการวัดอุณหภูมิ -50 ℃ ~ 900 ℃

2)ความแม่นยำ ± 2% หรือ± 2 ℃

3)ความละเอียดการแสดงผล 0.1 ℃

4)อัตราส่วน D:S 12: 1

5)ปรับค่า Emissivity 0.10 ~ 1.00 

6)มีใบรับรอง (Certificate of Calibration) จากผู้ผลิต

สอบถามสินค้าเพิ่มเติม ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ จำกัด

สอบถามเครื่องวัดขอใบเสนอราคาติดต่อ ติดต่อ-สอบถาม โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics  Email: sale@tools.in.th

ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับหน่วยและการวัดอุณหภูมิ

หน่วยการวัดอุณหภูมิ

ความรู้เกี่ยวกับองศาอุณหภูมิและหน่วยวัดอุณหภูมิ

  • 1) องศาเซลเซียสเขียนย่อว่า °C (Celsius)
  • 2) เคลวินเขียนย่อ K (Kelvin)
  • 3) องศาฟาเรนไฮต์เขียนย่อว่า °F (Fahrenheit)
  • 4) องศาแรนคิน Rankine (เขียนย่อเป็น ° R, ° Ra)
  • 5) องศา Réaumur (เขียนย่อเป็น °Ré, ° Re)
เครื่องวัดอุณหภูมิมีกี่ประเภท? และการเลือกซื้อ

ประเภทของเทอร์มอมิเตอร์ได้แก่

  • 1) สำหรับการแพทย์
  • 2) อุปกรณ์วัดอุณหภูมิห้อง
  • 3) เครื่องวัดแบบอินฟราเรด
  • 4) สำหรับวัดระดับความร้อนในอาหาร
  • 5) เทอร์โมสแกน (กล้องถ่ายภาพความร้อน)
อุณหภูมิห้อง

อุณหภูมิห้อง (Room Temperature) คืออะไร

เข้าใจนิยามของระดับความร้อนในห้อง (Room Temperature) และค่ามาตรฐานสำหรับระดับความร้อนในห้อง งานด้านวิทยาศาสตร์ ผลิตภัณฑ์และกระบวนการบางอย่างในอุตสาหกรรม และการจัดเก็บสินค้าอุปโภคบริโภคตัวอย่างเช่นสำหรับการขนส่ง การเก็บรักษาเภสัชตำรับยา

เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย

อุณหภูมิร่างกายปกติผู้ใหญ่เท่าไร กี่องศา?

ค่าปกติระดับความร้อนในร่างกายจากส่วนต่างๆ ของร่างกาย ส่วนต่างๆ ในร่างกายมีระดับความร้อนที่ต่างกันดังนั้นเป็นทางเลือกที่ถูกต้องของการเลือกเครื่องมือวัดอุณหภูมิดังข้อมูลเราแสดงวิธีการวัด ระดับความร้อนในร่างกายของคุณอย่างถูกต้องและความแม่นยำ มีความน่าเชื่อถือจากผลการวัด

ใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate of Calibration)

เครื่องมือวัดทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ทุกเครื่องต้องมีค่าความแม่นยำเช่น ± 1 ℃ หรือ ± 2 ℃ เป็นต้น เอกสารสำหรับยืนยันความถูกต้องและแม่นยำของเครื่องวัดคือใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate of Calibration) ติดต่อผู้จำหน่ายเพื่อขอใบรับรองการสอบเทียบ (อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)

ตัวอย่างเอกสาร Certificate of Calibration ISO1702

หนังสือรับรองการสอบเทียบ

0 Comment

ติดต่อ บริษัท นีโอนิคส์ โทร 098-479-5684 หรือ 061-8268939 Line ID: @neonics Email:sale@neonics.co.th